นักวิเคราะห์กังวลเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ หลังแบงก์ชาติประกาศลดดอกเบี้ย 0.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเกษตรกรในวงการอุตสาหกรรมผลิตนมของนิวซีแลนด์ได้ออกมาขานรับมติการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางนิวซีแลนด์วันนี้ ซึ่งนับว่าเป็นมติที่เหนือการคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กลับเตือนว่า มาตรการดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบไม่ดีนักในทางเศรษฐกิจ

สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกแห่งนิวซีแลนด์ (NZMEA) เปิดเผยว่า การปรับลดดอกเบี้ยน่าจะส่งผลกระทบต่ออัตราค่าเงิน ซึ่งจะทำให้สินค้าของนิวซีแลนด์สามารถแข่งขันได้ดีขึ้นในตลาดโลก

นายดีเตอร์ อดัม ประธานบริหารของสมาคม NZMEA กล่าวว่า "ขณะนี้ค่าเงินยังคงสูงมาก แม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง"

"มติอันน่าประหลาดใจนี้ช่วยทำให้ค่าเงินปรับตัวลดลงในระดับที่มากกว่าที่เราได้สังเกตจากการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายครั้งอื่นๆ"

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.25% ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางระบุว่าอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศยังอยู่ที่ระดับต่ำมาก นายแกรม วีลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (headline inflation) ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยปัจจุบันอยู่ที่ 0.1% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาเชื้อเพลิงและราคานำเข้าสินค้าประเภทอื่นๆที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% อาจจะประมาณเดือนมิ.ย.

ด้านฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้รัฐบาลนิวซีแลนด์เลิกพึ่งพาประชากรที่อพยพเข้าประเทศในการส่งเสริมเศรษฐกิจ และหันไปหามาตรการกระตุ้นแทน

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน โฆษกด้านการเงินประจำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยลายแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้น ขณะที่ภาคธุรกิจนมยังคงน่าวิตก เช่นเดียวกับเศรษฐกิจโลกและตลาดที่อยู่อาศัย โดยการเติบโตที่ปรากฎให้เห็นในวันนี้นั้นได้รับพลังขับเคลื่อนเพียงระยะสั้นๆ ด้วยปัจจัยที่ไม่ยั่งยืนเช่นการอพยพ"

นายโรเบิร์ตสัน กล่าวว่า "ผมหวังว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยกระตุ้นการลงทุนและการเติบโต แต่มาตรการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในระยะยาว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ