HSBC เผยจีนสามารถบรรลุเป้าหมายจีดีพี เหตุสอดคล้องกับศักยภาพการเติบโตของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยของ HSBC เปิดเผยว่า เป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จีนประจำปี 2559 ล่าสุดนั้น เป็นไปได้จริงและสอดคล้องกับศักยภาพการเติบโตของประเทศ แม้เศรษฐกิจปัจจุบันจะชะลอตัวลง

ในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 6.5%-7.0% จากระดับ 7% ของปีที่แล้ว และกำหนดอัตราการขยายตัวรายปีโดยเฉลี่ยเอาไว้อย่างน้อย 6.5% ไปจนถึงปี 2563

การปรับลดจีดีพีครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 25 ปีเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ปัจจัยชี้วัดอื่นๆ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะยิ่งอ่อนแอลงไปอีก

"ถึงแม้จะตั้งเป้าสูงกว่านี้ เราก็เชื่อว่ามันย่อมเป็นไปได้" รายงานระบุ เนื่องจาก HSBC ยังคงมีความเชื่อมั่นในการปฏิรูปด้านอุปทานและการอำนวยความสะดวกของผู้กำหนดนโยบายเพื่อเพิ่มอุปสงค์

"แม้ศักยภาพการเติบโตของจีนจะไปไม่ถึงเลข 2 หลัก เราคาดว่าน่าจะโตขึ้นอย่างน้อย 7.5%" รายงานระบุพร้อมเพิ่มเติมว่า รัฐบาลมีตัวเลือกเชิงนโยบายเพียงพอที่จะเพิ่มอุปสงค์ในประเทศและผลักดันให้การเจริญเติบโตเป็นไปได้ใกล้เคียงกับศักยภาพที่มี

ทั้งนี้ HSBC คาดหวังให้จีนให้ความสำคัญกับนโยบายการคลังในปีนี้มากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโต ขณะที่รัฐบาลเพิ่มการขาดดุลงบประมาณไว้ที่ 3% ของจีดีพีในปีนี้ จากระดับ 2.3% เมื่อปีที่แล้ว


แท็ก จีดีพี   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ