World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐในเดือนก.พ.อยู่ที่ 1.93 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.92 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

-- สำนักข่าว KCNA รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ สั่งเตรียมความพร้อมแนวทางการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบ เพื่อให้สามารถปฏิบัติการต่อสู้ได้ตลอดเวลา ขณะที่กำลังจับตาการซ้อมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ถึงแผนของเกาหลีเหนือในการแปลงทรัพย์สินของเกาหลีใต้เป็นเงินสด เช่นเดียวกับแผนยกเลิกโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งหมดที่สองเกาหลีร่วมกันจัดตั้ง

-- มาเลเซียเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของภาคการผลิต เหมืองแร่ และไฟฟ้า

-- ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นอัตราอ้างอิงสกุลเงินหยวนรายวันสูงสุดในรอบ 4 เดือนในวันนี้ ส่งผลให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น

-- สภาผู้แทนราษฎรเมียนมาร์โหวตเลือก นายอู ถิ่น จอ จากพรรค NLD เป็นตัวแทนเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเอาชนะ ดร.สาย หมอก คำ จากพรรค USDP ไปด้วยคะแนน 274-29 เสียง

-- นายสง ซิน ประธานสมาคมทองคำจีนของจีน (CGA) เปิดเผยว่า ประเทศและภูมิภาคต่างๆตามแนวโครงการ "Belt and Road" มีแหล่งแร่ทองที่อุดมสมบูรณ์ ขณะที่จีนมีเทคโนโลยีการขุดทอง การทำเหมืองแร่ การสกัดแร่เหล็กและการผลิตเหล็กกล้า และผลประโยชน์ด้านความสามารถพิเศษ ดังนั้น ทุกฝ่ายจึงเป็นส่วนเติมเต็มซึ่งกันและกันและมีศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจนพื้นที่สำหรับความร่วมมือในการพัฒนาแหล่งทรัพยากรทองคำ

-- กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัว 2.7% เทียบรายปี แตะที่ระดับ 1.4188 แสนล้านหยวน (2.252 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ