แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยอีก เหตุค่าแรงต่ำฉุดเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ระบุว่า การจ้างงานของออสเตรเลียจะยังคงแข็งแกร่งเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของค่าแรงที่ชะลอลง ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ และอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในอนาคต

ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยธนาคารกลางระบุว่า การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งได้รับแรงกดดันอยู่แล้วจากการจ้างงานและการลงทุนที่อ่อนแรงลง

ทั้งนี้ รายงานการประชุมระบุว่า ดัชนีชี้นำด้านการจ้างงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกหลายเดือนข้างหน้า โดยกรรมการของธนาคารกลางมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่า การขยายตัวของค่าแรงยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้ศักยภาพด้านการจ้างงานในตลาดมีความแข็งแกร่งขึ้น

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุว่า กรรมการบริหารของธนาคารกลางได้หารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาวของจีนและความเสี่ยงต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยธนาคารกลางมองว่า การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร (demographic) และการขยายตัวด้านประสิทธิภาพการผลิตซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจจีนนั้น กำลังอ่อนแรงลง และอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ