"โจเซฟ สติกลิทซ์" นักเศรษฐศาสตร์โนเบลแนะญี่ปุ่นยกเลิกแผนขึ้นภาษีการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2016 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ สติกลิทซ์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลแนะนำให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ล้มเลิกแผนการปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย. 2560 เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปีนี้จะชะลอตัวลงมากกว่าปี 2558

"การขึ้นภาษีการขาย หรือภาษีการบริโภคในขณะนี้ถือว่ามาผิดทาง" ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากพบกับนายอาเบะและเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระดับสูง

การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดรับมุมมองความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลก ก่อนการประชุม G7 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนพ.ค. โดยคาดว่าความคิดเห็นเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นว่าจะเดินหน้าขึ้นภาษีการบริโภคต่อไปหรือไม่

สติกลิทซ์กล่าวว่า ปี 2558 คือปีที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกเกิดขึ้นเมื่อปี 2551

"ผมมองว่าปี 2559 ก็น่าจะอ่อนแรงลงไปอีก" สติกลิทซ์กล่าว

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปี 2544 กล่าวว่า แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีนโยบายการเงินที่แข็งแกร่งมากและมีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย แต่อิทธิพลของนโยบายการเงินนั้นมีขีดจำกัด

"เมื่อ 2-3 ปีก่อนไม่มีใครคาดคิดว่าเศรษฐกิจโลกจะอ่อนแอเท่าทุกวันนี้ เมื่อภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนไป คุณก็ต้องปรับนโยบายให้เข้ากับภาวะเศรษฐกิจใหม่ด้วย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการสัมมนาทางด้านเศรษฐกิจในวันที่ 16-17 มี.ค. โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งจากญี่ปุ่นและต่างประเทศเพื่อมาวิเคราะห์เศรษฐกิจโลก ก่อนการประชุม G7 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนพ.ค.

ในการสัมมนาในนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เชิญนายสติกลิทซ์ มากล่าวปาฐกถา ส่วนในวันที่ 17 มี.ค. ผู้กล่าวปาฐกถาคือนายเดล จอร์เกนสัน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนายคาซูมาสะ อิวาตะ อดีตรองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ