"โตชิบา" เผยบริษัทสาขาในสหรัฐกำลังถูกสอบกรณีตกแต่งบัญชี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ป เปิดเผยวันนี้ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) กำลังดำเนินการสอบสวนบริษัทสาขาของโตชิบาในสหรัฐ จากข่าวฉาวเรื่องการตกแต่งบัญชี

บริษัทในเครือของโตชิบา รวมถึงธุรกิจนิวเคลียร์ในเครือ เช่น เวสติงเฮาส์ อิเล็กทริก ได้รับคำร้องขอจากหน่วยงานสหรัฐในการให้ข้อมูลบางประการ

อย่างไรก็ดี โตชิบา ได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของการสอบสวนดังกล่าว

เมื่อเดือนพ.ย. โตชิบาประกาศว่า บริษัทเวสติงเฮาส์ได้ปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ลงราว 1.3 พันล้านดอลลาร์สำหรับปีธุรกิจ 2555 และ 2556 หลังจากที่ทางตลาดหุ้นโตเกียวได้เรียกร้องให้โตชิบาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการขาดทุนในปีธุรกิจ 2555

ทั้งนี้ โตชิบา ซึ่งทำการตกแต่งบัญชีอย่างไม่เหมาะสมมาเป็นเวลานานเกือบ 7 ปีจนถึงเดือนธ.ค.2557 นั้น ได้ออกมายอมรับว่า ทางบริษัทพบว่ารายได้ก่อนหักภาษีมีการรายงานเกินความเป็นจริงอยู่ 2.248 แสนล้านเยน ส่งผลให้โตชิบาต้องออกมาปรับโครงสร้างธุรกิจที่ขาดทุน

ก่อนหน้านี้ โตชิบาได้ประกาศไว้ว่า ทางบริษัทจะขายบริษัทโตชิบา เมดิคอล ซิสเต็มส์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ในเครือ ให้แก่บริษัทแคนนอน อิงค์ และมีแผนขายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ให้กับบริษัทมิเดีย กรุ๊ป ของจีน เพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของบริษัทต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ