ศาลสูงเวเนซูเอลาไฟเขียวรัฐบาลเดินหน้าใช้ภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 20, 2016 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงของเวเนซูเอลาได้มีคำตัดสินในวันศุกร์ว่า สถานการณ์ฉุกเฉินทางเศรษฐกิจที่ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ประกาศใช้เพื่อแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศนั้น ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และสามารถบังคับใช้ต่อไปได้

รัฐบาลเวเนซูเอลาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทางเศรษฐกิจเป็นเวลา 60 วัน เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจที่ตกต่ำของประเทศ

มาตรการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ขยายเวลาต่อไปอีก 60 วัน จะเปิดทางให้รัฐบาลสามารถใช้ "อำนาจพิเศษ" เพื่อรับประกันว่าประชากรของประเทศจะสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่

ศาลสูงระบุในคำวินิจฉัยชี้ขาดว่า ประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และจำเป็นสำหรับการพัฒนาและการคุ้มครองทางสังคม

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ฝ่ายค้านในรัฐสภาได้ยื่นคัดค้านการขยายเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่าปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการมอบอำนาจให้รัฐบาลมากจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม ศาลสูงได้ปฏิเสธข้อคัดค้านดังกล่าว โดยระบุว่าประกาศภาวะฉุกเฉินนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และอาจช่วยคุ้มครองประชาชนและสร้างความมั่นใจว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะมีความสอดคล้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ