Spotlight: ชาวคิวบาจับตาการเยือนคิวบาครั้งประวัติศาสตร์ของ"โอบามา"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่กรุงฮาวานาของคิวบาได้รับการปรับโฉมเพื่อเตรียมพร้อมต้อนรับการมาเยือนครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐในสัปดาห์หน้า ชาวคิวบาต่างมีข้อสงสัยว่าการเดินทางเยือนของโอบามาครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพวกเขาอย่างไรบ้าง

การเดือนทางเยือนคิวบาของประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 90 ปี ซึ่งอาจถือเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่แห่งความรุ่งเรืองยิ่งขึ้นของคิวบา

แต่ด้วยประวัติศาสตร์แห่งความขัดแย้งและการครอบงำพื้นที่แถบละตินอเมริกาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคิวบา ทำให้ชาวคิวบาต่างมองการมาเยือนครั้งนี้ว่าเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ แต่ก็ยังคงจับตาดูด้วยความหวังอย่างระมัดระวัง

นายราอูล เปลาลโญ่ พนักงานโรงงานในคิวบากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "การมาเยือนของนายโอบามาจะเป็นประตูสู่ข้อตกลงร่วมมือใหม่ ๆ ระหว่างสองรัฐบาล อีกทั้งยั้งเป็นการยุติความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและประเทศของเราที่ยืดเยื้อมาถึง 50 ปี"

ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่มานับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2502 หลังจากการปฏิวัติคิวบาและตามมาด้วยการกอบกู้ชาติจากบริษัทเอกชนของรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่มีชาวอเมริกันเป็นเจ้าของ

จากนั้นสหรัฐจึงมีคำสั่งห้ามทำการค้ากับคิวบา ซึ่งได้สร้างความตึงเครียดมาเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ โดยสหรัฐมีเป้าหมายที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับประเทศในแถบแคริบเบียนอีกทั้งยังมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มรัฐบาลอีกด้วย

ในเดือนธ.ค. 2557 นายโอบามา และนายราอูล คาสโตร จากคิวบา ได้ประกาศความตกลงเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

เพื่อเป็นการชี้แจงให้ชาวสหรัฐและนานาชาติที่มีความสงสัยได้รับทราบ โอบามาระบุว่า นโยบายต่อต้านคิวบาที่ล้มเหลวดังกล่าวนั้น ถูกกำหนดมาเพียงเพื่อปกป้องรัฐบาล อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐเป็นอันธพาลระดับโลกผู้ทำร้ายประเทศเล็ก ๆ เพียงเพราะสหรัฐมีอำนาจที่จะทำได้เท่านั้น

การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการยอมรับโดยคิวบาและประชาคมนานาชาติ แต่ทางการคิวบาก็ยังคงแสดงท่าทีอยู่เสมอว่า การตัดสินใจดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้ามากพอ

นายวลาดิเมียร์ เฟร์เรร์ อาจารย์ประจำวิทยาลัย กล่าวว่า "ชาวคิวบาส่วนใหญ่เชื่อว่า การมาเยือนของนายโอบามาครั้งนี้ โอบามาควรยืนยันที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามทำการค้าคิวบาก่อนที่จะพ้นตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะโอบามามีอำนาจอันชอบธรรมที่จะกระทำการดังกล่าวได้"

อย่างไรก็ดี นายโอบามาเปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับสภาคองเกรสของสหรัฐ แม้โอบามาจะคาดหวังว่า การเดินทางไปเยือนคิวบาครั้งนี้จะช่วยเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและคิวบาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเดินหน้ากลับไปเป็นปกติ แม้เขาจะพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม หรือแม้ว่าพรรคเดโมแครตหรือริพับลิกันจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลสหรัฐก็ตาม

สำหรับชาวคิวบาบางคนแล้ว นโยบายใหม่ของสหรัฐไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่มากพอ เมื่อดูจากสถานการณ์จริงที่ว่า สหรัฐมองว่าระบบสังคมนิยมในคิวบาเป็นภัยคุกคามต่อวิถีของสหรัฐ

นายอัลเฟรโด อาโรเช เจ้าหน้าที่ทหารเกษียณอายุ กล่าวว่า "เราจะต้อนรับประธานาธิบดีโอบามาด้วยความเคารพ แต่เราจะไม่วาดหวังมากเกินไปกับการลงทุนของสหรัฐ เนื่องจากว่า หากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้นมาอีก เราจะกลับมาถูกครอบงำโดยสหรัฐอีกครั้ง"

โอบามาจะเดินทางเยือนคิวบานับตั้งแต่วันอาทิตย์ไปจนถึงวันอังคารนี้ โดยจะเยี่ยมเยียนศูนย์ประวัติศาสตร์ประจำกรุงฮาวานาและเยี่ยมชมวิหารฮาวานา เข้าร่วมประชุมธุรกิจระดับสูงในประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศ อีกทั้งจะเข้าเยี่ยมชม อลิเซีย อะลอนโซ แกรนด์ เธียเตอร์ ในกรุงฮาวานาอีกด้วย

โดย ไรมันโด เอร์เรชาก้า จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ