ซีอีโอ"แคทเทอร์พิลลาร์"ชี้การเปลี่ยนผ่านทางศก.ของจีนเป็นประโยชน์ต่อนานาชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดักลาส โอเบอร์เฮลแมน ประธานและซีอีโอของแคทเทอร์พิลลาร์ บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและเหมืองแร่ชั้นนำของสหรัฐ เปิดเผยว่า การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจของจีนสู่การขยายตัวที่ชะลอลงแต่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นนั้น จะส่งผลดีต่อนานาประเทศ

นายโอเบอร์เฮลแมนเปิดเผยนอกรอบการประชุม China Development Forum 2016 ว่า ไม่มีประเทศเศรษฐกิจใดที่มีขนาดเท่ากับจีน จะสามารถรักษาระดับการขยายตัวที่อัตราตัวเลขสองหลักได้ และการเปลี่ยนผ่านสู่อัตราการขยายตัวที่ 6.5%-7% ถือว่ามี "ความแข็งแกร่งมาก"

ซีอีโอแคทเทอร์พิลลาร์ยังได้แสดงความชื่นชมต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 ของจีนที่มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกล่าวว่า "องค์ประกอบในแผนพัฒนาเหมาะสมกับช่วงเวลาปัจจุบันอย่างมาก"

"จีนกำลังเดินหน้าการปฏิรูปโครงสร้างในเชิงลึก ซึ่งจะช่วยหนุนการขยายตัวในอนาคตหากดำเนินการสำเร็จแล้ว" ซีอีโอแคเทอร์พิลลาร์กล่าว

นอกจากนี้ เป้าหมายการทำให้อากาศสะอาดยิ่งขึ้นของจีน จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับแคเทอร์พิลลาร์ เนื่องจากบริษัทสามารถผลิตเครื่องจักรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างครอบคลุม

นายโอเบอร์เฮลแมนกล่าวเสริมว่า โครงการ Belt and Road Initiative อาจหมายถึงการขยายตัวของบริษัทต่างชาติอย่างแคทเทอร์พิลลาร์ ซึ่งได้ก่อตั้งบริษัทสาขาจำนวนมากสำหรับโครงการนี้โดยเฉพาะ

ด้านภาคการผลิตของจีนกำลังปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเครื่องขุดเจาะของแคเทอร์พิลลาร์ที่ผลิตในจีน มีคุณภาพสูงกว่าเครื่องที่ผลิตในญี่ปุ่น โดยนายโอเบอร์เฮลแมนกล่าวว่า "ลูกค้าบางแห่งนิยมใช้เครื่องขุดเจาะที่ผลิตในจีนมากกว่า"

แม้ว่าในขณะนี้ จีนกำลังประสบภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ แต่จีนยังคงขยายตัวเร็วกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกถึง 2 เท่า ซีอีโอแคทเทอร์พิลลาร์กล่าวเสริมว่า อัตราการขยายตัวที่ 6.5%-7% ในอีก 5 ปีข้างหน้านี้ยังจะต้องอาศัยการลงทุนเพิ่มขึ้น

"เราลงทุนครั้งใหญ่ในจีนในตลอด 20 ปีที่ผ่านมานี้ และเราจะลงทุนในจีนต่อไปอีกในอนาคต" นายโอเบอร์เฮลแมนทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ