World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มีนาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 22, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน (CSF) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่ให้บริการสินเชื่อสำหรับนักลงทุนที่ต้องการซื้อหุ้นด้วยมาร์จิ้น ได้ประกาศให้เงินกู้ยืมด้วยมาร์จิ้นโดยมีวันครบกำหนดชำระแตกต่างกัน 5 ประเภทแก่บริษัทหลักทรัพย์ ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยเสริมสภาพคล่องในตลาดพร้อมเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน

-- นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนต้า เปิดเผยว่า เฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนเม.ย.นี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำโดยมาร์กิต/นิกเกอิ ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 49.1 จากระดับ 50.1 ในเดือนก.พ. โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี เนื่องจากการส่งออกล็อตใหม่ในภาคการผลิตร่วงลงอย่างรุนแรง

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยแม้บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด ไม่สามารถเข้ามาเป็นผู้ให้บริการรายที่ 4 ในตลาดโทรคมนาคมเคลื่อนที่ของไทย ก็ไม่น่าจะส่งผลให้การแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมลดลงในปีนี้ เนื่องจากผู้บริการมือถือ 3 รายเดิมจะยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือดต่อไป เพื่อเพิ่มหรือปกป้องส่วนแบ่งตลาดของบริษัท

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษน่าจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย หากอังกฤษเลือกที่จะออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit เนื่องจากข้อตกลงทางการค้ากับสหภาพยุโรปยังคงมีผลอยู่เป็นส่วนใหญ่

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ขานรับสถานบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ที่ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือให้กับนิวซีแลนด์ที่ระดับ AA พร้อมให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- คณะรัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติให้มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในวันที่ 29 มี.ค. นี้ โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายความมั่นคงครั้งใหญ่นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

-- เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง ที่สนามบินซาเวนเท ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

-- ผลสำรวจของมาร์กิต อิโคโนมิคส์ ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค.ขยายตัวขึ้นแตะ 51.2 จากระดับ 49.2 เมื่อเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติของไต้หวันเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในไต้หวันอยู่ที่ 3.95% ในเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2557 เนื่องจากปัจจัยเกี่ยวกับวันหยุดยาว

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ผู้บริหารภาคธุรกิจของเยอรมนีมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.2559 หลังจากที่ความเชื่อมั่นดังกล่าวหดตัวลงสามเดือนติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ