ดัชนีราคาผู้บริโภคสิงคโปร์ร่วง 0.8% ในเดือนก.พ. ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) แถลงร่วมกันว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สิงคโปร์ประจำเดือน ก.พ. ร่วงลง 0.8% เทียบรายปี

การปรับตัวลดลงดังกล่าวเป็นผลมาจากการร่วงลงอย่างรุนแรงของต้นทุนการคมนาคมบนถนนส่วนบุคคลและค่าที่พักอาศัย โดย CPI สิงคโปร์ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันแล้ว หลังจากที่ลดลง 0.6% ในเดือนม.ค.

สำหรับต้นทุนการคมนาคมบนถนนส่วนบุคคลร่วงลง 3.9% ในเดือนก.พ. เทียบกับที่ลดลง 1.8% ในเดือนม.ค. อันเนื่องมาจากราคารถยนต์ปรับตัวลงอย่างมาก ภายหลังค่ายื่นขอใบอนุญาตครอบครองรถยนต์ (Certificate of Entitlement - COE) ลดลง เช่นเดียวกับราคาน้ำมันที่สถานีบริการซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัว

ส่วนค่าที่พักอาศัยร่วงลง 3.2% ใกล้เคียงกับเดือนม.ค. ที่ลดลง 3.1% เนื่องจากตลาดที่พักอาศัยให้เช่ายังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง

ด้านอัตราเงินเฟ้อของภาคบริการโดยรวมในเดือนก.พ. อยู่ที่ 0.5% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้านี้ ในขณะที่ค่าบริการต่างๆ ภายในประเทศดีดตัวแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งหักลบกับค่าใช้จ่ายในวันหยุดที่เพิ่มขึ้นเพียงปานกลาง

สำหรับอัตราเงินเฟ้อด้านอาหารในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 2.0% จาก 1.7% ในเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากราคาอาหารสำเร็จรูปที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงร้านอาหาร แผงลอย และฟาสต์ฟูด

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมต้นทุนด้านที่พักอาศัยและการคมนาคมบนถนนส่วนบุคคล เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือน ก.พ. เทียบกับ 0.4% ในเดือนที่แล้ว โดยการปรับตัวขึ้นดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากอัตราเงินเฟ้ออาหารที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ