Xinhua world news summary: ตุรกีเผยเคยเนรเทศหนึ่งในมือระเบิดบรัสเซลส์เมื่อปีที่แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 24, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกันแห่งตุรกีเปิดเผยว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น เป็นผู้ที่ตุรกีเคยสั่งเนรเทศเมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว และในเวลาต่อมาชายรายนี้ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากสืบสวนไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมเปิดเผยว่า มือระเบิดพลีชีพรายที่สองซึ่งได้ก่อเหตุที่สนามบินในกรุงบรัสเซลส์นั้น ชื่อว่า "นาจิม ลาชราอุย" ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อปีที่ผ่านมา

นายลาชราอุย ซึ่งต้องสงสัยว่าสมรู้ร่วมคิดกับนายซาเลห์ อับเดสลาม ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามตัวเพื่อสอบถามข้อมูลมาตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ หลังพบดีเอ็นเอของเขาที่อาคารสองแห่งในเบลเยียม ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่หลบซ่อนภายหลังเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย.

สำนักข่าว KCNA ทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้สั่งให้ทำการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงชนิดแข็ง และการแยกชิ้นส่วน

การทดสอบดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างและแรงผลักของเครื่องยนต์จรวดที่พัฒนาขึ้นใหม่ รวมถึงประเมินข้อกำหนดการทำงานของระบบแยกความร้อน - - - -

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย และนายแฟรงค์ วอลเตอร์ สไตนไมเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี เรียกร้องให้ฝ่ายที่ขัดแย้งกันในยูเครนปฏิบัติตามข้อตกลงมินสก์ (Minsk) อย่างเคร่งครัด

รัฐมนตรีทั้งสองเห็นพ้องกันว่า เพียงการดำเนินการอย่างเป็นระบบและไร้เงื่อนไขตามข้อตกลงมินสก์ ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ทางภาคตะวันออกของยูเครนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ