จนท.นิติบัญญัตินิวยอร์กค้านข้อตกลง TPP อ้างไม่มีมาตรการป้องกันปั่นค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติจาก 2 พรรคการเมืองในนิวยอร์กร่วมกับตัวเก็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ออกโรงคัดค้านโครงการเขตการค้าเสรีแปซิฟิกซึ่งได้มีการลงนามไปแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าโครงการดังกล่าวไม่มีมาตรการป้องกันการปั่นค่าเงิน

สมาชิกรัฐสภา 19 รายระบุในหนังสือที่ยืนต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐว่า "เราขอแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐที่ได้รับความนิยมทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนางฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครทต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลง TPP เพื่อไม่ให้นำเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมนี้ไปจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งที่ 8 พ.ย.

เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติของนิวบอร์กระบุว่า "เป็นที่ชัดเจนว่า ข้อตกลง TPP ไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาการปั่นค่าเงิน"

การปั่นค่าเงินส่งผลให้สหรัฐสูญเสียตำแหน่งงานไปนับล้านตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ระบุ โดยกล่าวหาว่าประเทศสมาชิก TPP บางประเทศได้ปรับลดค่าเงินของประเทศตนเองลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เพื่อให้สินค้าของประเทศมีความได้เปรียบในการแข่งขันในเวทีการค้าระหว่างประเทศ

"ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ ต่างก็มีประวัติในเรื่องการปั่นค่าเงิน แต่ TPP กลับไม่มีมาตรการบังคับใช้เพื่อป้องกันการดำเนินการดังกล่าว" เจ้าหน้าที่ระบุ

ทั้งนี้ ทั้ง 3 ประเทศดังกล่าวต่างเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศ TPP ที่มีสมาชิกทั้งหมด 12 ประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ