นายกรัฐมนตรีจีนหนุนกระตุ้นนวัตกรรมในเอเชีย หวังบรรลุต้นแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2016 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า เอเชียควรกอบโกยผลประโยชน์จากทรัพยากรณ์มนุษย์ในภูมิภาค เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

นายกรัฐมนตรีของจีนเปิดเผยในระหว่างการประชุม Boao Forum for Asia 2016 ว่า เอเชียควรพึ่งพาประชากรทั้ง 4 พันล้านคนในภูมิภาคเพื่อก่อให้เกิดความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายหลี่กล่าวในที่ประชุมในเมืองโป๋อ่าว มณฑลไห่หนานซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของจีนว่า "เอเชียจะมีอนาคตใหม่ก็ต่อเมื่อเรามีนวัตกรรมและบุคลากรที่มีทักษะ"

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ภูมิภาคเอเชียเคยประสบความสำเร็จแห่งปาฏิหารย์มาได้ เนื่องจากความอุตสาหะและความชาญฉลาดของประชาชน และควรใช้คุณภาพเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์มากกว่านี้

นวัตกรรมเป็นหนึ่งในหลักปฏิบัติสำคัญของการบรรลุการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจของจีน จากการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนและการส่งออกเป็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนโดยการบริโภค

นายหลี่กล่าวว่า ภูมิภาคนี้ควรพยายามเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงานผ่านการศึกษาและการฝึกฝน และเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและการพัฒนา พร้อมระบุว่า "เราควรใช้งานต้นแบบใหม่ๆ เช่น Internet Plus เป็นต้น เราควรสร้างเวทีสำหรับความร่วมมือด้านนวัตกรรมและสนับสนุนให้มีการแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม เพื่อการมีส่วนร่วมในสาธารณะ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน"

"แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศต่างๆในภูมิภาคสามารถเริ่มดำเนินการตามแผนการพัฒนาที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมและการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการยกระดับได้" เขากล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ