อิหร่านลงนามข้อตกลงกับ "โททาล" หวังพัฒนาบ่อน้ำมันเซาท์อาซาเดกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2016 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไบจัน นัมดาร์ ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ลงนามข้อตกลงด้านน้ำมันกับโททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของฝรั่งเศส เพื่อพัฒนาบ่อน้ำมันเซาท์ อาซาเดกัน ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่ครอบครองร่วมกันระหว่างอิหร่านและอิรัก โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นในลักษณะไม่เปิดเผยเงื่อนไข

นายซานเกเนห์เปิดเผยกับสถานนีโทรทัศน์ Press TV ว่า อิหร่านและโททาลได้ตกลงที่จะไม่เปิดเผยเงื่อนไขของข้อตกลง โดยขณะนี้ทางบริษัทโททาลกำลังศึกษาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาบ่อน้ำมันแห่งนี้

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายซานเกเนห์ระบุว่า อิหร่านและโททาลได้เจรจากันเกี่ยวกับบ่อน้ำมันเซาท์ อาซาเดกัน โดยมีข้อมูลระบุว่า บ่อน้ำมันแห่งนี้มีน้ำมันสำรองอยู่ราว 3.32 หมื่นล้านบาร์เรล

ส่วนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้น อิหร่านเคยบรรลุข้อตกลงกับบริษัน อินเปกซ์ ของญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาบ่อน้ำมันเซาท์ อาซาเดกัน แต่ทางบริษัทอินเปกซ์ได้ล้มเลิกโครงการดังกล่าว เนื่องจากสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน อันเนื่องมาจากประเด็นนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกันได้ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งช่วยให้อิหร่านสามารถกลับมาทำธุรกรรมด้านพลังงานร่วมกับบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลก เพื่อพัฒนาบ่อน้ำมันและก๊าซภายในประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ