แบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยทรัพย์สินภาคครัวเรือนเดือนธ.ค.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทรัพย์สินทางการเงินของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,741 ล้านล้านเยน (15.5 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนธ.ค.2558 เนื่องจากกำไรจากตลาดหุ้นหลังจากการขายสินทรัพย์ และผู้บริโภคเองมีเงินสดและเงินฝากเพิ่มขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% จากปีก่อน หลังจากที่ทำสถิติสูงสุดครั้งก่อนเอาไว้ที่ 1,734 ล้านล้านเยน ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

แม้ว่าจำนวนทรัพย์สินของภาคครัวเรือนจะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่แนวโน้มก็ยังคงไม่แน่นอนเนื่องจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งนำไปสู่ความผันผวนในตลาดการเงินในไตรมาสปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ เมื่อแยกประเภทเป็นรายทรัพย์สินแล้ว เงินสดและเงินฝากธนาคารเพิ่มขึ้น 1.3% แตะที่ 902 ล้านล้านเยน คิดเป็นสัดส่วน 51.8% ของทรัพย์สินทั้งหมด

มูลค่าหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.9% แตะที่ 169 ล้านล้านเยน ทรัสต์การลงทุนเพิ่มขึ้น 4.1% ที่ระดับ 96 ล้านล้านเยน

ข้อมูลรายไตรมาสดังกล่าวมีเข้ามาในช่วงที่รัฐบาลพยายามกระตุ้นผู้บริโภคและภาคธุรกิจให้เพิ่มค่าใช้จ่าย เพื่อกระตุ้นอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ในส่วนของภาคธุรกิจ ทรัพย์สินทางการเงินของธุรกิจนอกภาคการเงินเพิ่มขึ้น 4.4% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,117 ล้านล้านเยน

ธุรกิจนอกภาคการเงินมีเงินสดและเงินฝากธนาคารสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 246 ล้านล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.9% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ