รมว.กระทรวงลงทุนเวียดนามชี้ภัยพิบัติทางธรรมชาติอาจฉุดเศรษฐกิจปี 59 โตเพียง 5.45%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนามเปิดเผยว่า ภัยพิบัติทางธรรมชาติอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดผลผลิตด้านการเกษตร ป่าไม้ และการประมงของเวียดนามลง พร้อมทั้งได้กล่าวเตือนว่า หากปัญหาดังกล่าวยังคงอยู่ต่อไป เศรษฐกิจปี 2559 ของเวียดนามอาจอยู่ที่ระดับ 5.45% เท่านั้น

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ระดับ 5.45% มาจากการประมาณของนายบุ่ย กวางวิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวางแผนและการลงทุนในระหว่างการประชุมคณะรัฐบาลของเวียดนาม ณ กรุงฮานอย โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นอัตราที่ต่ำกว่าอัตรา 6.7% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สภาแห่งชาติได้ประมาณการณ์ไว้มาก

สำนักข่าว VNA ของทางการเวียดนามรายงานโดยอ้างถึงคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนามว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) คาดว่า จะอยู่ที่ 5.46% โดยเศรษฐกิจของเวียดนามกำลังเผชิญอยู่กับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากมายซึ่งเป็นผลกระทบมาจากภาวะอากาศแห้งแล้งและภาวะการแทรกซอนของน้ำเค็ม

อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเวียดนามในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่า 6.12% ซึ่งเป็นอัตราของช่วงเวลาเดียวของปีที่ผ่านมา

ภัยแล้งในภาคกลางและภาคใต้ของเวียดนามส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ข้าวจากพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งถือเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของเวียดนามในช่วงไตรมาสแรกร่วงลงถึง 700,000 ตันเมื่อเทียบกับปี 2558

เมื่อพิจารณาจากสถิติของสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (จีเอสโอ) พบว่า ภาคการเกษตร ป่าไม้และการประมง อาจหดตัวลง 1.23% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2559

นายเหงียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้เรียกร้องให้คณะรัฐบาลเร่งดำเนินการหาทางแก้ปัญหา เพื่อรับมือกับผลกระทบจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงทั้งในระยะยาวและระยะสั้น พร้อมทั้งมีคำสั่งให้เร่งดำเนินการช่วยบรรเทาทุกข์ให้แก่ชาวบ้านซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ