ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟเขียววงเงินสินเชื่อใหม่ให้ชาร์ป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ได้ตัดสินใจกำหนดวงเงินสินเชื่อใหม่ให้แก่บริษัท ชาร์ป คอร์ป ในวันนี้ ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกของญี่ปุ่นรายนี้พยายามหาทางลงนามในข้อตกลงขายกิจการให้กับบริษัท ฮอนไฮ พรีซิชั่น อินดัสตรี โค ของไต้หวัน

ทั้งนี้ คาดว่า ธนาคารมิซูโฮ แบงก์ ซึ่งเป็นผู้ให้สินเชื่ออีกรายของชาร์ป จะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในวันพุธ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ยอดขยายวงเงินสินเชื่อทั้งหมดสูงกว่า 3 แสนล้านเยน (2.64 พันล้านดอลลาร์)

ฮอนไฮ หรือที่รู้จักกันในชื่อฟอกซ์คอนนั้น ได้ขอให้ธนาคารทั้งสองแห่งอนุมัติขยายวงเงินสินเชื่อก่อนที่ฮอนไฮ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของบริษัท แอปเปิล อิงค์ จะลงทุนในชาร์ป

นอกเหนือไปจากการขยายสินเชื่อแล้ว ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ยังจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อในปัจจุบันของชาร์ปอีกด้วย

ทั้งนี้ ฮอนไฮมีแผนจะซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ของชาร์ปที่ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และธนาคารมิซูโฮ แบงก์ เป็นผู้ถือครองในวงเงิน 1 แสนล้านเยน แต่อาจจะล่าช้าออกไปประมาณ 3 ปี และวงเงินดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง

ชาร์ปและฮอนไฮได้ทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในสัญญา นับตั้งแต่ฮอนไฮระงับการทำข้อตกลงช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมาเพื่อทบทวนสถานะทางการเงินของชาร์ปใหม่ หลังจากที่ได้แจ้งข้อมูลใหม่เกี่ยวกับยอดหนี้สินของบริษัท

แถลงการณ์ของชาร์ปในวันนี้ระบุว่า ทั้งสองบริษัทกำลังหารือกันบรรลุข้อตกลงได้อย่างน่าพอใจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ