แบงก์ชาติจีนเล็งเพิ่มมาตรการสนับสนุนทางการเงิน หวังกระตุ้นการบริโภคในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนและคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยแนวทางในการใช้มาตรการหลายด้าน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการบริโภคในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต เช่น การดูแลสุขภาพ

แนวทางดังกล่าวสนับสนุนให้สถาบันการเงินก่อตั้งบริษัทการเงินสำหรับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยบริษัทดังกล่าวจะปล่อยเงินกู้ให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ จีนได้เริ่มอนุมัติการปล่อยสินเชื่อเผื่อผู้บริโภคครั้งแรกในปี 2553 ผ่านทางโครงการนำร่องที่ครอบคลุมถึงสถาบันการเงิน 4 แห่ง ซึ่งรวมถึงแบงก์ ออฟ ไชน่า คอนซูเมอร์ ไฟแนนซ์ และแบงก์ ออฟ ปักกิ่ง คอนซูเมอร์ ไซแนซ์

บริษัทสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนให้เปิดให้บริการในภาคอื่นๆเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึง การดูแลสุขภาพ ข้อมูล และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สถาบันการเงินต่างๆ ได้รับอนุญาตให้กำหนดวงเงินดาวน์ได้เองสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานใหม่และรถยนต์มือสอง ตราบใดที่เงินฝากยังคงสอดคล้องกับอัตราขั้นต่ำที่ 15% และ 30%

แนวทางดังกล่าวยังสนับสนุนให้สถาบันการเงินสามารถกำหนดสูตรเชิงกลไกใหม่ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในตลาดสินเชื่อ เช่น ลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ