นักเศรษฐศาสตร์ชี้สหราชอาณาจักรอาจใช้เหตุบรัสเซลส์แยกตัวจาก EU

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2016 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม ฮาร์คอร์ท นักเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ วิเคราะห์ว่า เหตุก่อการร้าย ณ กรุงบรัสเซลส์ ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนที่แล้ว จะยิ่งส่งผลให้ประเด็นที่สหราชอาณาจักรต้องการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) นั้น มีความเป็นไปได้สูงขึ้น

ทั้งนี้ นายฮาร์คอร์ทเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "บางครั้งการอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยนั้น ฟังดูมีน้ำหนักกว่าเหตุผลด้านเศรษฐกิจ"

เหตุโจมตีที่เกิดขึ้นในใจกลางสหภาพยุโรปยังกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายผู้ลี้ภัยในภูมิภาคด้วย

"มีความกระด้างกระเดื่องเกิดขึ้นในพื้นที่เขตยูโรโซน ผมจึงคิดว่าบางทีการที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เคยเปิดใจยอมรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียนั้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง" นายฮาร์คอร์ทกล่าว

เขายังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า ตลาดแรงงานเชงเก้นที่ผู้คนสามารถเดินทางข้ามพรมแดนได้โดยไม่ต้องแสดงหนังสือเดินทางนั้น จำเป็นต้องมีการทบทวนอีกครั้ง

"แม้จะมีผลประโยชน์เกิดขึ้นมหาศาลจากตลาดแรงงานดังกล่าว ทว่าหลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์แล้ว พวกเขาก็ไม่ควรประมาท" นายฮาร์คอร์ทเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งสูงกว่าเงินยูโรหลังเกิดเหตุที่กรุงบรัสเซลส์

นายฮาร์คอร์ท กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐนั้นมักจะถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย ทว่าก็ไม่คงที่ในระยะยาว

"ผมคิดว่าปัจจัยพื้นฐานของค่าเงินยูโรในระยะยาวยังคงมีความแข็งแกร่ง ทว่าตลาดจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อเหตุก่อการร้ายที่เพิ่งผ่านมานั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" เขาทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ