สหรัฐมุ่งผลักดันญี่ปุ่นเปิดตลาดเพิ่มหลังทำข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2016 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐฯได้ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้ากระตุ้นญี่ปุ่นให้เปิดตลาดการค้าเพิ่มเพื่อส่งเสริมการส่งออกของสหรัฐ แม้ว่าทั้งสองประเทศและชาติในกลุ่มแถบแปซิฟิกอีก 10 ประเทศได้ตกลงกันในเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีในระดับภูมิภาคไปเมื่อไม่นานนี้ก็ตาม

สำนักผู้แทนการค้าสหรัฐได้เผยถึงรายงานอุปสรรคทางการค้าของประเทศต่างๆ ที่มีผลต่อการค้าสหรัฐฯ ในปี 2559 ว่า สหรัฐคาดหวังให้ประเทศหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) ทำความตกลงเพื่อที่จะผลักดันการส่งออกไปสู่ประเทศคู่ค้า

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และอีก 10 ประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตกลงที่จะยกเลิกหรือลดภาษีศุลกากรลง และใช้กฏเกณฑ์สากลว่าด้วยการริเริ่มการค้าเสรีซึ่งลงนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อความสะดวกในการพัฒนาการส่งออกและการลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นอกจากประเด็น TPP แล้ว สหรัฐจะเดินหน้าจัดการกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการค้าและประเด็นต่างๆกับญี่ปุ่น ตลอดจนการค้าแบบทวิภาคีและการอภิปรายข้ออื่นๆ"

ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีในระดับภูมิภาค โควต้าปลอดภาษีนำเข้าข้าวของสหรัฐฯมาตราการใหม่นั้น จะถูกกำหนดขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นได้ดีขึ้น หรือภาษีข้าวสาลี เนื้อ และหมูของสหรัฐฯจะถูกปรับตัวลงอย่างมากในกรณีที่มีการใช้มาตราการที่คล้ายคลึงกัน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าเกษตรกรรมหลายชนิด เช่น เชอร์รี่ แอปเปิ้ล และองุ่น ภายใต้เงื่อนไข TPP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ