สื่อเผยจีนมาแรงในการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์สตาร์ ซันเดย์ของมาเลเซียรายงานว่า บริษัทจีนหลายแห่งได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมระหว่างกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของมาเลเซียกับสิงคโปร์

ซันเดย์ สตาร์ระบุว่า ปัจจัยหนึ่งทำให้จีนเป็นผู้นำในการประมูลโครงการรถไฟที่สามารถวิ่งได้เร็วกว่า 350 กม./ชม.นั้น คือการที่บริษัทรัฐวิสาหกิจของจีนหลายแห่งได้ร่วมลงทุนกับมาเลเซียในหลายโครงการในช่วงที่ผ่านมา"

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทไชน่า เรลเวย์ กรุ๊ป จำกัด (CREC) ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ประกาศลงทุนกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในการตั้งสำนักงานประจำภูมิภาคในเมืองบันดาร์ มาเลเซีย ซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับการเสนอให้ก่อสร้างสถานีต้นทางของโครงการนี้

การประกาศดังกล่าวของ CREC เกิดขึ้นภายหลังจากบริษัทชนะการประมูลโครงการบันดาร์ มาเลเซียในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ CREC กลายเป็นหุ้นส่วนสำคัญของมาเลเซีย โดยในโครงการดังกล่าวบริษัทเป็นหุ้นส่วนถึง 60%

ในการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงครั้งนี้ จีนต้องเผชิญกับคู่แข่งจากหลายประเทศเช่นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงได้เปรียบเรื่องความสัมพันธ์ทางด้านธุรกิจกับมาเลเซีย สืบเนื่องมาจากการสร้างระบบรางรถไฟในโครงการบันดาร์มาเลเซียรวมถึงโครงการรถไฟฟ้ารางเบา

อีกทั้งบริษัทจากจีนยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับหัวรถจักรและรถโดยสารขนาดใหญ่กว่า 75-80% ในมาเลเซีย

นอกจากนี้ บริษัทไชน่า เรลเวย์ โรลลิ่ง สต๊อก คอร์ปอเรชั่น (CRRC) ยังได้ศูนย์กลางการผลิตสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในมาเลเซียอีกด้วย

รัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์คาดว่า จะสามารถสรุปรูปแบบเชิงพาณิชย์และกระบวนการจัดซื้อจัดหาของโครงการรถไฟความเร็วสูงนี้ ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ