วิกิลีกส์แฉจนท. IMF ซุ่มเจรจา EU หวังโน้มน้าวให้ยื่นมือแก้ปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้เผยแพร่บันทึกการติดต่อทางโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในสหรัฐกับกรีซ โดยมีเนื้อหาว่าทาง IMF ได้ติดต่อไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพื่อโน้มน้าวให้ EU ยื่นมือบรรเทาหนี้สินให้กับกรีซ

รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า นายพอล ทอมเซน หัวหน้าสำนักงาน IMF ประจำยุโรป ระบุว่า ทาง IMF ให้ขอให้รัฐบาลเยอรมนี และประเทศอื่นๆในยูโรโซน ยื่นมือเข้ามาช่วยลดภาระด้านหนี้สินของกรีซ โดย IMF ให้เวลาเยอรมนีตัดสินใจก่อนฤดูร้อนนี้

ข่าวที่รั่วไหลดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลกรีซเป็นอย่างมาก โดยนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ส่งหนังสือถึง IMF เพื่อขอให้ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากนายซิปราซมีความกังวลต่อข่าวที่เล็ดรอดออกมาว่า IMF อาจจะถอนตัวออกจากโครงการให้ความช่วยเหลือกรีซ เพื่อบีบให้กลุ่มเจ้าหนี้ของยุโรปยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกรีซ

อย่างไรก็ตาม นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ได้ตอบกลับจดหมายของนายซิปราส ว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ยังไม่มีข้อสรุปใดๆเกี่ยวกับการเจรจาประเด็นข้อตกลงหนี้สินครั้งใหม่สำหรับกรีซ

"การเจรจาในเรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุป และยังไม่มีการยื่นเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของ IMF เราจะให้เจ้าหน้าที่ตัวแทนของ IMF กลับไปเจรจากับกรีซอีกครั้ง ด้วยท่าทีของผู้ที่มีความเชื่อมั่นต่อกัน ไม่ใช่บั่นทอนกัน และเราจะไม่สื่อสารผ่านข้อมูลที่มีการเล็ดรอดออกมา แต่จะสื่อสารด้วยข้อมูลที่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เพื่อให้การเจรจาเป็นไปอย่างโปร่งใส" นางลาการ์ดกล่าวในจดหมายชี้แจงที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ