"ปานามา เปเปอร์" แฉผู้นำประเทศทั่วเอเชียมีเอี่ยวเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกสารที่เรียกว่า ปานามา เปเปอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา บ่งชี้ว่า บรรดานักการเมืองและผู้นำทรงอิทธิพลจากประเทศต่างๆทั่วเอเชียมีส่วนพัวพันกับการหลบเลี่ยงภาษี ด้วยการอาศัยช่องโหว่ในกฎหมายเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่ตนเอง

รายชื่อเหล่านี้รวมถึงสมาชิกครอบครัวของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายนาวาซ ชาฟิฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน บุคคลเหล่านี้มีการทำธุรกรรมกับมอสแซค ฟอนเซคา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทลม (shell company) อันดับต้นๆของโลก โดยบริษัทลมที่ว่านี้ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มักใช้ในการปกปิดสินทรัพย์

นอกจากนี้ รายชื่อผู้ที่เคยเป็นเจ้าของหรือมีผลประโยชน์ในบริษัทนอกประเทศยังประกอบไปด้วยนายอาง วง วัฒนา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของกัมพูชา ครอบครัวของนายอิลฮัม อลีเยฟ ผู้นำอาเซอร์ไบจาน และนายนูตาลี อลีเยฟ อดีตรองนายกเทศมนตรีกรุงอัสตานา เมืองหลวงของประเทศคาซัคสถาน

ทั้งนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวสายสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) ได้เผยแพร่เอกสารจำนวน 11.5 ล้านชิ้นที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา โดยมีการกล่าวหาผู้นำในหลายประเทศว่าพัวพันกับการลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่ระบุว่าคนใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินมีการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังรายงานคนดังหลายคน พัวพันกับการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งรวมถึงลีโอเนล เมสซี นักฟุตบอลชื่อดังทีม"ฟ้าขาว"อาร์เจนตินา และทีม"เจ้าบุญทุ่ม" บาเซโลนา และนายซิกมุนเดอร์ เดวิด กันลอคสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์, นายปีเตอร์ เคลเนอร์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของเชค และนายราโดแวน เครจเซอร์ อาชญากรที่ขณะนี้กำลังถูกจองจำในแอฟริกาใต้

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Newstapa ของเกาหลีใต้ ก็ได้ยืนยันว่า บุคคลที่มีชื่อในเอกสารของมอสแซค ฟอนเซคา ซึ่งระบุว่ามีส่วนก่อตั้งบริษัทลม 3 แห่งเมื่อเดือนพ.ค. 2555 นั้นได้แก่นายโรห์ แจ ฮยอน บุตรชายของนายโรห์ แต วู อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้

เว็บไซต์ Newstapa ซึ่งอยู่ในเครือของ ICIJ รายงานว่า มีการก่อตั้งบริษัททั้งสิ้น 3 แห่งบนหมู่เกาะบริติชเวอร์จิน ในช่วงที่นายโรห์ แจ ฮยอน เป็นผู้จัดสรรภาษีที่บิดาของตนถูกเก็บย้อนหลัง เนื่องด้วยกรณีข่าวฉาวขณะที่ผู้เป็นพ่อได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2531-2536

Newstapa ระบุว่า บริษัทเหล่านี้อาจเป็นช่องทางปกปิดทรัพย์สินที่เขาได้รับจากผู้เป็นพ่อเพื่อใช้ในการหลบเลี่ยงภาษี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ