ชาวไอซ์แลนด์ประท้วงขับไล่นายกฯพ้นเก้าอี้ หลัง "ปานามา เปเปอร์" แฉปมทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวไอซ์แลนด์หลายพันคนรวมตัวกันประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาของไอซ์แลนด์เมื่อค่ำวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลหลังเอกสารซึ่งเรียกว่า "ปานามา เปเปอร์" ที่ถูกเปิดเผยบ่งชี้ว่า นายซิกมุนเดอร์ เดวิด กันลอคสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดตั้งบริษัทแห่งหนึ่งในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดปราบจราจลได้ตั้งกำแพงรั้วเหล็กเพื่อกั้นกลุ่มผู้ประท้วงไม่ให้บุกเข้าไปในตัวอาคารรัฐสภา ภายหลังการกล่าวปราศัยของผูนำการชุมนุม กลุ่มผู้ประท้วงได้โห่ร้อง ลั่นกลองรบ และปากล้วย กระดาษชำระ และโยเกิร์ตเข้าไปยังอาคารรัฐสภา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

แถลงการณ์บนเฟซบุ๊กผู้นำการประท้วงระบุว่า นี่เป็นการแสดงพลัง การเริ่มต้นทางสื่อโซเชียล เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งฉุกเฉิน "รัฐบาลควรจะเคารพในกฎพื้นฐานของประชาธิปไตยและลาออกในทันที เราเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่"

เอกสารที่รั่วไหลจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซคา ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์มีส่วนร่วมในการจัดตั้งบริษัทบริษัท วินทริส อิงค์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2543 ที่เกาะทอร์โทตาในหมู่เกาะบริติช เวอร์จิ้น เพื่อถือครองการลงทุนร่วมกับนางแอนนา ซิเกอร์เลาจ์ พาลสดอททีร์ ซึ่งเป็นภริยา โดยนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ได้ขายหุ้นทั้งหมดให้กับนางพาลสดอททีร์ในวงเงิน 1 ดอลลาร์ในปลายปี 2552 อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยผลประโยชน์ในบริษัทดังกล่าวในการเข้ารับตำแหน่งในปี 2552 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ