"ปานามา เปเปอร์" แฉ 2 บริษัทสนับสนุนซีเรีย,เกาหลีเหนือหลบเลี่ยงภาษีในต่างแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกสารปานามา เปเปอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา ระบุว่า บริษัท 2 แห่งที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตรเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ต้องห้ามในซีเรียและเกาหลีเหนือ มีส่วนพัวพันกับการหลบเลี่ยงภาษี

ปานามา เปเปอร์ ระบุว่า บริษัท แพนเกตส์ อินเทอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทในเมืองชาร์จาห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้จัดตั้งบริษัทในชื่อเดียวกันที่ประเทศนีอูเอในปี 2542 ต่อมาโอนเงินไปยังประเทศซามัวและประเทศเซเชลส์ในปี 2555 ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งหลบเลี่ยงภาษี

แพนเกตส์ อินเทอร์เนชันแนล ถูกสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อปี 2557 เนื่องจากจัดหาเชื้อเพลิงให้แก่กองกำลังภายใต้ระบอบปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย โดยสหรัฐได้ทำการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบริษัทแห่งนี้

ปานามา เปเปอร์ ยังตีแผ่ข้อมูลของธนาคารแดดอง เครดิต แบงก์ ของเกาหลีเหนือ ระบุบริษัทแห่งนี้จัดตั้งบริษัท ดีซีบี ไฟแนนซ์ ลิมิเต็ด ที่หมู่เกาะบริทิช เวอร์จิน ซึ่งเป็นแหล่งหลบเลี่ยงภาษีอีกแห่ง โดยธนาคารแห่งนี้ถูกสหประชาชาติ (UN) คว่ำบาตรในปีนี้ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเงินที่ผิดกฎหมายไปเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ปานามา เปเปอร์ ตีแผ่ข้อมูลองค์กรในต่างแดน 214,488 แห่ง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับบุคคลในกว่า 200 ประเทศและเขตการปกครอง โดยมีผู้นำโลกและบุคคลดังระดับโลกหลายรายปรากฎชื่ออยู่ในเอกสารนี้ด้วย ปานามา เปเปอร์ได้ถูกส่งไปยังหนังสือพิมพ์ Sueddeutsche Zeitung ในเยอรมนี และมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ ซึ่งสำนักข่าวต่างๆ รวมถึงเกียวโดเป็นพันธมิตรในเครือข่ายดังกล่าวนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ