IMF เรียกร้องประเทศศก.รายใหญ่ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้ประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแรงลง อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างสุนทรพจน์ของนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ซึ่งเตรียมกล่าวในเมืองแฟรงค์เฟิร์ตนั้น บ่งชี้ถึงมุมมองที่เป็นบวกต่อการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

นางลาการ์ดกล่าวว่า "โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจโลกอ่อนแรงลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา" โดยการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่กรุงวอชิงตัน

นางลาการ์ดกล่าวว่า การใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบของธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางยุโรปทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ต้องจับตาดู แต่โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผลดีเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบัน

นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า IMF อาจจะปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ในรายงานภาวะเศรษฐกิจโลกของ IMF ที่มีกำหนดจะเปิดเผยในสัปดาห์หน้า เนื่องจากยังคงมีความเป็นไปได้เกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ