"เครดิต สวิส" ยันไม่มีเอี่ยวเลี่ยงภาษี แม้มีชื่อใน"ปานามา เปเปอร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2016 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิดเจน เธียม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเครดิต สวิส ธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า เครดิต สวิส ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าในการหลีกเลี่ยงภาษี ตามที่มีปรากฎในเอกสาร "ปานามา เปเปอร์" ซึ่งเป็นข้อมูลที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา บริษัทกฎหมายของปานามา

ซีอีโอเครดิต สวิส ระบุว่า ทางธนาคารเน้นย้ำมาโดยตลอดว่า ลูกค้าของธนาคารจะต้องปฏิบัติตามระเบียบภาษีที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังพบชื่อของเครดิต สวิส ปรากฎอยู่บนเอกสารปานามา เปเปอร์ เช่นเดียวกับเอชเอสบีซี และยูบีเอส ซึ่งล้วนเป็นองค์กรรายใหญ่ โดยมอสแซค ฟอนเซคา ถูกมองว่าเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทลม (shell company) อันดับต้นๆของโลก บริษัทลมที่ว่านี้ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มักใช้ในการปกปิดสินทรัพย์

สมาคมผู้สื่อข่าวสายสืบสวนนานาชาติ (ICIJ) ได้เผยแพร่เอกสารจำนวน 11.5 ล้านชิ้นที่รั่วไหลจากมอสแซค ฟอนเซคา โดยมีการกล่าวหาผู้นำในหลายประเทศว่าพัวพันกับการลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่ระบุว่าคนใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินมีการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังรายงานคนดังหลายคน พัวพันกับการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งรวมถึงลีโอเนล เมสซี นักฟุตบอลชื่อดังทีม"ฟ้าขาว "อาร์เจนตินา และทีม"เจ้าบุญทุ่ม" บาเซโลนา และนายซิกมุนเดอร์ เดวิด กันลอคสัน นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์, นายปีเตอร์ เคลเนอร์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของเชค และนายราโดแวน เครจเซอร์ อาชญากรที่ขณะนี้กำลังถูกจองจำในแอฟริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ