เกียวโดเผย "เซเว่น อีเลฟเว่น เจแปน" ปฏิเสธแผนเปลี่ยนประธานบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ลงคะแนนเสียงปฏิเสธแผนย้ายตำแหน่งของนายริวอิชิ อิซากะ ประธานของเซเว่น อีเลฟเว่น เจแปน โค

ก่อนหน้านี้ นายโทชิฟุมิ ซูซูกิ วัย 83 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ได้ริเริ่มแผนในการเปลี่ยนประธานวัย 58 ปีผู้นี้ แต่ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอเนื่องจากสมาชิกคณะกรรมการไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกับกรรมการภายนอก

เซเว่น แอนด์ ไอ ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเสนอชื่อขึ้นเมื่อปลายเดือนมี.ค. เพื่อรับรองว่าการเปลี่ยนบุคลากรจะเป็นไปอย่างโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นก็ได้เกิดคำถามถึงความชอบธรรมในการเปลี่ยนตัวนายอิซากะ

เมื่อเดือนมี.ค. เทิร์ดพอยต์ เฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ซึ่งถือผลประโยชน์มากพอสมควรในเซเว่น แอนด์ ไอ ได้แสดงเสียงคัดค้านในการเปลี่ยนตัวนายอิซากะ โดยนายอิซากะได้ดำรงตำแหน่งประธานของ 7-11 ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2552 และมีผลงานดีมาตลอดในเรื่องของผลประกอบการ

นอกจากนี้ เทิร์ดพอยต์ ยังได้เรียกร้องให้เซเว่น แอนด์ ไอ เลิกการเล่นพรรคพวกในการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนต่อไป เนื่องจากทางบริษัททราบว่า นายโทชิฟุมิ ซูซูกิ ซีอีโอคนปัจจุบัน ได้พยายามหาช่องทางให้นายยาซุฮิโระ ซูซูกิ ลูกชายวัย 51 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดยเทิร์ดพอยต์ มองว่า นายอิซากะ ประธานของ 7-11 ญี่ปุ่น เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการสืบทอดตำแหน่งจากซีอีโอผู้นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ