ซีอีโอบริษัทเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายริวอิชิ อิซากะ ประธานของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ววันนี้

การประกาศลาออกมีขึ้น หลังจากที่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายโทชิฟุมิ ซูซูกิ วัย 83 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ได้ริเริ่มแผนในการเปลี่ยนประธานวัย 58 ปีผู้นี้ แต่ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอ เนื่องจากสมาชิกคณะกรรมการไม่เห็นด้วย

เซเว่น แอนด์ ไอ ได้จัดตั้งคณะกรรมการเสนอชื่อขึ้นเมื่อปลายเดือนมี.ค. เพื่อรับรองว่าการเปลี่ยนบุคลากรจะเป็นไปอย่างโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นก็ได้เกิดคำถามถึงความชอบธรรมในการเปลี่ยนตัวนายอิซากะ

เมื่อเดือนมี.ค. เทิร์ดพอยต์ เฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ซึ่งถือผลประโยชน์มากพอสมควรในเซเว่น แอนด์ ไอ ได้แสดงเสียงคัดค้านในการเปลี่ยนตัวนายอิซากะ โดยนายอิซากะได้ดำรงตำแหน่งประธานของ 7-11 ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2552 และมีผลงานดีมาตลอดในเรื่องของผลประกอบการ

นอกจากนี้ เทิร์ดพอยต์ ยังได้เรียกร้องให้เซเว่น แอนด์ ไอ เลิกการเล่นพรรคพวกในการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนต่อไป เนื่องจากทางบริษัททราบว่า นายโทชิฟุมิ ซูซูกิ ซีอีโอคนปัจจุบัน ได้พยายามหาช่องทางให้นายยาซุฮิโระ ซูซูกิ ลูกชายวัย 51 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดยเทิร์ดพอยต์ มองว่า นายอิซากะ ประธานของ 7-11 ญี่ปุ่น เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการสืบทอดตำแหน่งจากซีอีโอผู้นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ