Xinhua world news summary: รัสเซียหนุนคลี่คลายความขัดแย้งอาร์มาเนีย-อาเซอร์ไบจาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวออสเตรีย เพรส เอเจนซี่ (เอพีเอ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยประเทศออสเตรียว่า รัฐบาลออสเตรียประกาศขยายระบบควบคุมบริเวณชายแด นเพื่อรับมือกับผู้อพยพในบริเวณใหม่ 4 แห่งภายในวันที่ 1 มิ.ย.

ระบบดังกล่าวได้ถูกนำมาปรับใช้ในเขตสปีลเฟลด์ซึ่งมีชายแดนติดกับสโลเวเนียเรียบร้อยแล้ว และจะมีการนำไปปรับใช้ที่เขตนิคเกลดอร์ฟและเขตเฮย์ลิเกนครูซ อิม ลาฟนิตซ์ตัลในรัฐเบอร์เกนแลนด์ ซึ่งทั้งสองเขตมีชายแดนติดกับฮังการี รวมไปถึงการติดตั้งระบบที่เขตเบรนเนอร์ในรัฐไทรอลและเขตโธเอิร์ล-แมเกลิร์นในรัฐแครินเธียซึ่งมีชายแดนติดกับอิตาลี

-- ผู้บังคับการหน่วยบัญชาการสหรัฐแอฟริกาเปิดเผยว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้แผ่อิทธิพลในลิเบียเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 12-18 เดือนที่ผ่านมา

พลเอกเดวิด โรดริเกวซ เปิดเผยที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า "หน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า สมาชิกกลุ่มไอเอสในลิเบียมีอยู่ประมาณ 4,000-6,000 คน ซึ่งน่าจะเป็นจำนวนที่สูงขึ้นเกือบสองเท่านับตั้งแต่ช่วง 12-18 เดือนที่ผ่านมา"

-- นายฟาร์ฮาน ฮัค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)เปิดเผยว่า นายสตาฟาน เดอ มิสตูรา ทูตพิเศษของยูเอ็นประจำซีเรีย คาดการณ์ว่า จะมีการเจรจาเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศซีเรียในวันที่ 13 เม.ย. นี้ ที่กรุงเจนีวา เพื่อร่วมกันแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองในประเทศ

นายฮัคกล่าวว่า ทูตพิเศษยูเอ็นต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่า การเจรจาดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างแท้จริง"

-- รัฐบาลรัสเซียประกาศที่จะเดินหน้าสนับสนุนการคลี่คลายความขัดแย้งในบริเวณนากอร์โน-คาราบัคด้วยสันติวิธี ระหว่างอาร์มาเนียและอาเซอร์ไบจาน

นายดมิตทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า "แน่นอนว่าในขณะนี้ได้มีการดำเนินการต่าง ๆ มากมายหลายระดับเพื่อยุติการปะทะกัน โดยรัฐบาลรัสเซียยังคงเดินหน้าตามนโยบายเดิม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ