ญี่ปุ่นเตรียมเชิญผู้นำ 6 ชาติเอเชียเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 เดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเชิญผู้นำของ 6 ชาติในเอเชียเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนหน้า

ทั้งนี้ ผู้นำ 6 ประเทศในเอเชียที่ได้รับเชิญดังกล่าว ได้แก่ผู้นำจากเวียดนาม, อินโดนีเซีย, สปป.ลาว, บังกลาเทศ, ศรีลังกา และปาปัวนิวกินี

นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "การเชิญผู้นำ 6 ชาติดังกล่าว ก็เนื่องจากผู้นำของ G7 ต้องการจะหารือเชิงเจาะลึกถึงความต้องการในเอเชีย เพื่อให้เอเชียสามารถขยายตัวต่อไป และเป็นตัวจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก"

ญี่ปุ่นต้องการให้ความสำคัญต่อกิจการในเอเชียในการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในวันที่ 26-27 พ.ค.ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากจะเป็นการประชุมครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในรอบ 8 ปี

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวจะให้ความสำคัญต่อการหารือการพัฒนาในแอฟริกา ซึ่งญี่ปุ่นจะเชิญผู้นำของชาดเข้าประชุม G7 ในครั้งนี้ด้วย ก่อนการประชุมเพื่อการพัฒนาแอฟริการะหว่างประเทศ ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นผู้ให้การสนับสนุน ในวันที่ 27-28 ส.ค.

นายสึกะระบุว่า การประชุม G7 ในครั้งนี้ ยังรวมถึงผู้นำจากสหประชาชาติ, องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา, ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลก

กลุ่ม G7 ประกอบด้วยประเทศสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ