ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจละตินอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนแสดงความเชื่อมั่นว่า กลุ่มประเทศละตินอเมริกาจะสามารถรับมือกับภาวะเศรษกิจโลกชะลอตัวในปีนี้ได้

แถลงการณ์ของที่ประชุมของธนาคารพัฒนาระหว่างอเมริกาซึ่งเผยแพร่ในวันสุดท้ายของการประชุมประจำปีที่บาฮามาสระบุว่า นายโจวกล่าวว่า ภูมิภาคละตินอเมริกายังคงมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปานกลางในปี 2558 แต่ในอนาคต ถึงแม้ว่าจะยังคงมีความท้าทายและความไม่แน่นอน เราก็เชื่อว่า ภูมิภาคมีจะศักยภาพในด้านการขยายตัวอย่างเต็มที่ เนื่องจากประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียนมีศักยภาพในการรับมือกับความท้าทายและสามารถทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนได้

ทั้งนี้ ภูมิภาคละตินอเมริกาเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของจีน ในปี 2557 จีนได้ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าขายเป็น 5 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีภายในระยะ 10 ปีรวมทั้งมีแผนจะลงทุนโดยตรงในภูมิภาคในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ นายโจวระบุว่า จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของบราซิลและชิลี

"ภูมิภาคละตินอเมริกาได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการลงทุนในต่างประเทศโดยตรงของจีน" นายโจวกล่าว โดยจีนได้ก่อตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนในละตินอเมริกาหลายกองทุน ซึ่งรวมถึงกองทุนมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ได้เริ่มดำเนินการไปเมื่อเร็วๆนี้

นายโจวระบุในแถลงการณ์ว่า "เราคาดว่ากองทุนเหล่านี้จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การพัฒนาท้องถิ่นด้วยการมีส่วนร่วมในโครงการต่างๆในหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการปล่อยเงินกู้และการลงทุนในหลักทรัพย์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ