การประชุม G7 วันที่ 2 มุ่งหารือประเด็นนิวเคลียร์และข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศ กลุ่มประเทศ G7 ได้ดำเนินมาเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ที่เมืองฮิโรชิมาที่ซึ่งเคยถูกโจมตีโดยอาวุธนิวเคลียร์เมื่อปี 2488 โดยสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือการห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลีย ร์ท่ามกลางกระแสข่าวการพัฒนาโครงการขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

รัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งรวมถึงนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางไปยังสวนสันติภาพในเมืองฮิโรชิมา เพื่อวางดอกไม้บริเวณอนุสรณ์สถานและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงสงครามโลก โดยนายแคร์รีนับเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่ไปเยือนสวนสันติภาพแห่งนี้

นอกจากนี้ ยังเป็นการเยือนสวนสันติภาพครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศคนปัจจุบันที่มาจากประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองได้แก่ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

การเยือนสวนสันติภาพของนายจอห์นในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางไปเยือนสวนสันติภาพเช่นกัน ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในเดือนพฤษภาคม ที่จังหวัดมิเอะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยโอบามาเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2552 ภายหลังจากที่พยายามผลักดันให้โลกปราศจากซึ่งอาวุธนิวเคลียร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและผู้นำการประชุมในครั้งนี้กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะออกแถลงการณ์แห่งเมืองฮิโรชิมา (Hiroshima Declaration) โดยมีเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาของรัฐมนตรีต่างประเทศที่เข้าร่วมประชุมในการทำให้โลกปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นระบุว่า การประชุมครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือภายหลังจากที่จีนถูกมองว่าเป็นต้นเหตุในการสร้างความตึงเครียดบริเวณน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ