อินเดียเตรียมทุ่มงบ 2 หมื่นล้านดอลล์ ร่วมพัฒนาท่าเรือน้ำลึกอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า อินเดียต้องการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในการพัฒนาเขตท่าเรือน้ำลึกชาร์บาฮาร์ในอิหร่าน และจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของท่าเรือแห่งนี้

รายงานดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากการพบปะพูดคุยระหว่างนายธรรเมนดระ ประธาน รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติอินเดีย และนายไบจาน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน โดยอินเดียและอิหร่านนั้นได้ลงนามในสนธิสัญญาเพื่อการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว

แถลงการณ์จากบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัฐบาลอินเดีย (ONGC) ระบุว่า อินเดียสามารถทุ่มงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกชาร์บาฮาร์ อีกทั้งยังมีความสนใจที่จะตั้งโรงงานปิโตรเคมีและโรงงานผลิตปุ๋ยหลายแห่งซึ่งรวมถึงในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของท่าเรือแห่งนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ อินเดียได้ยื่นคำขอต่ออิหร่านเพื่อจัดสรรพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษให้กับอินเดีย และยังมีแนวความคิดเรื่องการสร้างแท่นขุดเจาะและโรงงานแยกก๊าซธรรมชาติในบริเวณท่าเรือน้ำลึกชาร์บาฮาร์อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม อินเดียยังได้ผลักดันอิหร่านให้ส่งออกก๊าซธรรมชาติในราคาที่ถูกกว่าผู้ค้ารายอื่นในระยะยาวเพื่อความยั่งยืนของโครงการพัฒนาร่วมกันที่บริษัทต่างๆในอินเดียหลายแห่งต่างให้ความสนใจร่วมลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ