World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 เมษายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจภาคธุรกิจซึ่งจัดทำโดยสมาคมหอการค้าอังกฤษ (BCC) ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มชะลอตัวในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศทั้งในภาคบริการและภาคการผลิต มีแนวโน้มซบเซาลง

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนเดือนก.พ. หดตัวลง 9.2% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 8.487 แสนล้านเยน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากปรับตัวขึ้นในระดับเดียวกันที่ 2.3% ในเดือนก.พ.

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ร่วงลง 4.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

--ธนาคารโลกชี้เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง จะยังคงเป็นปัจจัยผลักดันหลักของการขยายตัวในเอเชียปีนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวที่ต่อเนื่องของประเทศกำลังพัฒนา

รายงานระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกยังคงอยู่ในภาวะของการฟื้นตัว และคาดว่า ในช่วงปี 2559-2561 นั้น เศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าวจะชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ จะพบปะหารือกับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการปฏิรูปตลาดวอลล์สตรีท โดยการพบปะกันดังกล่าวถือเป็นวาระปกติ เนื่องจากทั้งสองมักหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจ

--นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครนได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดโอกาสให้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และปฏิรูปผ่านการประชุมของรัฐสภาอย่างเร่งด่วน

--การประชุมกลุ่มประเทศสมาชิก G7 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันนี้ โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ประนามการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แสดงความกังวลต่อข้อพิพาทน่านน้ำทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

--สายการบิน All Nippon Airways (ANA) เริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินจากสนามบินนาริตะไปยังกรุงบรัสเซลส์แล้วในวันนี้ หลังจากที่ได้ระงับการให้บริการเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อันเนื่องมาจากเหตุก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

--สำนักงานสถิติแห่งอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในเดือนก.พ.ได้ปรับตัวลดลง 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 0.9%

--กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ ซึ่งได้แก่ เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีกำหนดประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่ไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดของกรีซได้ แม้จะประชุมร่วมกันอย่างยาวนานถึง 10 ชั่วโมงและเสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ