OECD เชื่อรัฐบาลปานามาให้ความร่วมมือนานาชาติ หลังเกิดเหตุ"ปานามา เปเปอร์"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2016 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เชื่อว่า รัฐบาลปานามาจะให้ความร่วมมือกับนานาประเทศในการป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี หลังจากที่เกิดเหตุข้อมูลลับจากบริษัท มอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากฎหมายในปานามา รั่วไหล จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

นายกูร์เรียกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียวว่า อิซาเบล เดอ แซงต์ มาโล รองประธานาธิบดีปานามา ได้กล่าวกับตนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลปานามาเต็มใจที่จะให้ความร่วมมือกับ OECD อย่างเต็มที่

แม้ปานามาไม่ได้เข้าร่วมในมาตรการริเริ่มที่กำหนดให้ประเทศต่างๆแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีการเงินระหว่างกัน แต่เลขาฯ OECD ก็เชื่อว่า เหตุการณ์ "ปานามา เปเปอร์" อาจกระตุ้นให้รัฐบาลปานามาตัดสินใจให้ความร่วมมือกับประชาคมโลกในการดำเนินการเพื่อความโปร่งใส

ทั้งนี้ OECD มีแผนจัดการประชุมพิเศษในวันพุธนี้ เพื่อสำรวจความเป็นไปได้เกี่ยวกับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูล

เหตุการณ์เอกสารลับจากบริษัทกฎหมายปานามารั่วไหล หรือ "ปานามา เปเปอร์" นั้นเกิดขึ้นในขณะที่ OECD ได้ดำเนินมาตรการริเริ่มที่เปิดทางให้ประเทศและเขตปกครองต่างๆเกือบ 100 แห่งได้แลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีการเงินของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ ร่วมกับหน่วยงานด้านภาษีในประเทศที่เจ้าของบัญชีมีถิ่นพำนัก โดยมาตรการดังกล่าวจะเริ่มต้นในปีหน้า

"ผมเชื่อว่า เหตุการณ์นี้จะช่วยให้เราเข้าใจว่า การดำเนินการเพื่อให้เกิดความโปร่งใสนั้นจะเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และจะไม่ถอยหลังกลับ" นายกูร์เรียกล่าว

นอกจากนี้ OECD ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อหาทางบังคับใช้กฎเกณฑ์ทางภาษีระหว่างประเทศที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้บรรดาบริษัทข้ามชาติหลบเลี่ยงภาษีนิติบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ