มูดี้ส์เตือนออสเตรเลียอาจโดนปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหากไม่ปรับขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 14, 2016 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ระบุว่า ออสเตรเลียอาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าถือลงจากระดับ AAA หากไม่มีการปรับขึ้นภาษีในข้อเสนอด้านงบประมาณครั้งต่อไป

ทั้งนี้ ในขณะที่ออสเตรเลียกำลังจะเข้าสู่ช่วงสำคัญของการเลือกตั้ง นักเศรษฐศาสตร์หลายรายได้ออกมาเตือนผู้นำพรรคการเมืองเกี่ยวกับการแสดงให้เห็นถึงแผนการควบคุมงบประมาณในนโยบายหาเสียง ไม่เช่นนั้นจะเผชิญกับความเสี่ยงหนี้สินรัฐบาลพอกพูนและนำไปสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศลงจากระดับ AAA

อย่างไรก็ดี มูดี้ส์ระบุว่า การควบคุมงบประมาณเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ เนื่องจากไม่ได้ทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้น เพียงแต่เป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดยอดขาดดุลงบประมาณลงเท่านั้น

นางมารี ดีรอน รองประธานอาวุโสของมูดี้ส์กล่าวว่า “เมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากในการปรับลดสวัสดิการสังคมลงในช่วงก่อนหน้านี้ การปรับลดงบประมาณลงจริงๆอาจจะทำได้ไม่มากนัก"

“หากไม่มีมาตรการด้านรายได้ การจำกัดค่าใช้จ่ายเพียงอย่างเดียวยังไม่ใช่แนวโน้มที่มีความหมายในการบรรลุเป้าหมายงบประมาณสมดุลภายในปี 2564 และหากยอดหนี้สินยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น ออสเตรเลียจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงแน่นอน" นางดีรอนกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ