โตโยต้าประกาศระงับการผลิตที่โรงงานประกอบรถยนต์หลังเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2016 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป สั่งระงับการปฏิบัติการที่โรงงานประกอบรถยนต์ต่าง ๆ ในจังหวัดไอชิ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ในวันนี้ เนื่องจากเกิดปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลนอันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้วยกำหนดการระงับการผลิตตั้งแต่วันพุธถึงวันศุกร์นี้ ส่งผลให้โตโยต้าสั่งระงับการผลิตในโรงงาน 15 แห่ง จากทั้งหมด 16 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นไปจนถึงวันเสาร์เป็นอย่างน้อย และเนื่องจากวันอาทิตย์เป็นวันหยุด จึงมีการคาดการณ์ว่าโตโยต้าจะตัดสินใจภายในวันพุธนี้อีกครั้งว่า จะกลับมาเดินหน้าการผลิตในวันจันทร์หน้าหรือไม่

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คิวชู อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโมเดลรถเล็กซัสหรูได้สั่งระงับการผลิตรถที่โรงงานมิยาตะในจังหวัดฟูกุโอกะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยการผลิตจะถูกระงับไปจนถึงวันเสาร์หน้า

โรงงานในไลน์การผลิตซึ่งประกอบด้วยโรงงานประกอบรถยนต์ต่าง ๆ ของโตโยต้า ซึ่งอยู่ในจังหวัดไอชิ มิยากิ และไอวาเตะ ได้ระงับการผลิตแล้ววันนี้

ส่วนบริษัทย่อยของโตโยต้า เช่น บริษัท ไดฮัทซุ มอเตอร์ และฮีโน มอเตอร์ส ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานเนื่องจากได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นในจังหวัดคุมาโมโตะและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทำให้โรงงานผลิตรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวต้องระงับการผลิต อีกทั้งเส้นทางคมนาคมในบริเวณดังกล่าวก็ได้รับความเสียหาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ