Xinhua world news summary: "โอบามา"เข้าพบกษัตริย์ซาอุฯ ก่อนประชุมสุดยอดกับผู้นำกลุ่ม GCC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเป็นครั้งที่ 4 ของปธน.โอบามา นับตั้งแต่ที่เขาดำรงตำแหน่งในปี 2009

ซาอุดิอาระเบียนับเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้ง 2 ได้ประสบภาวะสั่นคลอนจากการที่สหรัฐบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านในปีที่แล้ว

-- ทางการแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงก๊าซน้ำตาและกระสุนยางใส่กลุ่มนักศึกษาที่กำลังประท้วงอยู่ที่มหาวิทยาลัยโรดส์ ในเมืองเกรอัมสทาวน์ จังหวัดอีสเทิร์นเคฟของแอฟริกาใต้ หลังเหตุปะทะได้ยกระดับขึ้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมนักศึกษา 5 ราย ซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อความรุนแรง โดยยังไม่มีรายงานตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บ

นักศึกษากลุ่มนี้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ได้รวมตัวประท้วงเพื่อให้ฝ่ายบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยหาทางจัดการกับปัญหาการข่มขืนในสถานศึกษาดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ทางมหาวิทยาลัยต้องสั่งระงับกิจกรรมทางวิชาการเป็นเวลาชั่วคราว

-- เมื่อวานนี้เกิดเหตุระเบิดบริเวณอาคารฝั่งธุรกิจปิโตรเคมีของบริษัท Pemex ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติเม็กซิโก ส่งผลให้มีคนงานได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 30 ราย

นายฮาเวียร์ ดูอาเต้ ผู้ว่าการรัฐเบรากรูซทางตะวันออกของเม็กซิโก เปิดเผยว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณอาคาร Pajaritos ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโกทซาโกอัลกอสของรัฐเบรากรูซ

-- หนังสือพิมพ์ Hurriyet ของตุรกี รายงานว่า เมื่อวานนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบระเบิดแสวงเครื่องบนสะพาน Fatih Sultan Bridge ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมส่วนที่อยู่ในทวีปเอเชียเข้ากับส่วนที่อยู่ในทวีปยุโรปเหนือช่องแคบบอสฟอรัสในนครอิสตันบูล

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบระเบิดแสวงเครื่องดังกล่าวบนรถจักรยานยนต์ซึ่งถูกทิ้งไว้บริเวณช่องทางออกของสะพานฝั่งยุโรป โดยได้เรียกผู้เชี่ยวชาญเพื่อดำเนินการกำจัดระเบิด ณ จุดเกิดเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ