"โตโยต้า" เริ่มเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ส่วนใหญ่ หลังสะดุดเพราะเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะเปิดทำการโรงงานประกอบรถยนต์ภายในประเทศส่วนใหญ่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ปิดทำการเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

โตโยต้าเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ตั้งเป้าในการฟื้นฟูห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนประตู หลังจากที่เกิดภาวะขาดแคลน จนเป็นเหตุให้โตโยต้าต้องออกมาประกาศระงับการผลิตในโรงงานทั่วประเทศในช่วงก่อนหน้านี้

ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดคุมาโมโตะและโออิตะ เป็นปัจจัยที่ทำให้อุปทานชิ้นส่วนประตูจากบริษัท ไอซิน เซกิ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า ต้องสะดุดลง แต่ไอซินก็ได้จัดหาชิ้นส่วนดังกล่าวจากต่างชาติ

โตโยต้าเปิดเผยว่า ในวันจันทร์หน้า โรงงานสุตซุมิ ในจังหวัดไอชิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่นและโรงงานอื่น ๆ อีก 3 แห่งทั่วประเทศจะกลับมาเปิดทำการ และจะทยอยเปิดทำการไปจนถึงวันพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายังคงระงับการผลิตในโรงงานสามแห่ง รวมถึงบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส คิวชู อิงค์ และโรงงานมิยาตะในจังหวัดฟูกุโอกะ และจะยังคงระงับแหล่งอุปทานจากโรงงานสองแห่งไปจนถึงวันที่ 28 เม.ย.

ทั้งนี้ คาดว่าโตโยต้าจะตัดสินใจในช่วงวันที่ 27 เม.ย. ว่าจะเริ่มกลับมาเปิดทำการโรงงานมิยาตะและโรงงานอื่น ๆ ที่ยังคงปิดอยู่หรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ