นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติจีนยังไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้ หลังศก.ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยคาดว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.35% ไปจนถึงไตรมาส 4 ปีนี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนในไตรมาสแรกขยายตัว 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 15.9 ล้านล้านหยวน (2.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ตัวเลขจีดีพีของจีนสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ข้อมูลล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า มาตรการกระตุ้นของรัฐบาลจีนเริ่มเห็นผลแล้ว

ทางด้านธนาคารยูบีเอส ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีจีนในปี 2559 เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการที่ออกมาเป็นบวก รวมถึงสินเชื่อที่ผ่อนคลาย และนโยบายการคลังที่สนับสนุนการขยายตัว

ทีมวิจัยเศรษฐกิจจีนของธนาคารยูบีเอสระบุว่า จีดีพีปี 2559 จะขยายตัว 6.6% เทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 6.2% นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีในปี 2560 เป็น 6.3% จากเดิม 5.8%

นอกจากนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปี 2559 และ 2560 เป็น 6.5% และ 6.2% ตามลำดับ ซึ่งปรับขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ