Xinhua world news summary: นิวยอร์กยกระดับความปลอดภัย รับผู้นำกว่า 130 ปท.ลงนาม"ความตกลงปารีส"วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเอกวาดอร์เผย ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดซึ่งบริเวณแนวชายฝั่งของเอกวาดอร์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นแตะ 587 ราย โดยมี 27 รายเป็นชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ ข่าวประชาสัมพันธ์ของรัฐสภาระบุว่า การปฏิบัติการบรรเทาทุกข์และอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆเป็นที่ต้องการอย่างเร่งด่วน โดยยอดเงินจากแคมเปญช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งจัดทำโดยสภาแห่งชาติ ขณะนี้มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 377,197 ดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานเมื่อบ่ายวันพฤหัสฯที่ผ่านมา

-- นครนิวยอร์กยกระดับการรักษาความปลอดภัยบริเวณสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ขณะที่ผู้นำชาติต่างๆทั่วโลกเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ขณะที่จะมีพิธีลงนาม"ความตกลงปารีส"ในวันนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการปิดถนนหลายสาย พร้อมกับตั้งเครื่องกีดขวางก่อนถึงสำนักงานใหญ่ของ UN

นายฟาร์ฮัน ฮาค รองโฆษก UN กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การลงนามในความตกลงปารีสในวันที่ 22 เมษายนนี้ จะเป็นการลงนามเกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อนที่มีประเทศเข้าร่วมลงนามมากที่สุด

นายฟาร์ฮานระบุว่า ประเทศกว่า 130 ประเทศตกลงที่จะร่วมลงนามในความตกลงฉบับนี้ภายหลังจากที่ที่ประชุมสมัชชารัฐภาคีฯ มีมติรับรองเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

-- การเจรจาสันติภาพระหว่างกลุ่มขัดแย้งในเยเมนซึ่งสนับสนุนโดยองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อคืนนี้ที่ประเทศคูเวต

การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นล่าช้ากว่ากำหนด 3 วัน เนื่องจากกลุ่มขัดแย้งต่างกล่าวหาคู่กรณีเกี่ยวกับการละเมิดข้อตกลงหยุดปะทะ อีกทั้งยังมีการเจรจากันหลายวาระระหว่างรัฐบาลซุนนีของประธานาธิบดีอาเบด รับโบห์ มานซูร์ ฮาดี กับกองกำลังชิอะห์ ฮูตีพร้อมกับกลุ่มพันธมิตรซึ่งเป็นกองกำลังที่ภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์

-- รัฐบาลเม็กซิโกเปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่โรงงานปาคาริโตส เปโตรเคมิคัล คอมเพล็กซ์ ในรัฐเบราครูซทางตะวันออกของเม็กซิโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

นายลูอิซ เฟลิปเป ปูเอนเต ผู้ประสานงานฝ่ายปกป้องพลเมืองของกระทรวงมหาดไทยเม็กซิโกกล่าวว่า "เราได้ลงพื้นที่บริเวณที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าวแล้ว เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งว่ามีผู้เคราะห์ร้าย 13 รายเสียชีวิต" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ