IFC ทุ่ม 15 ล้านดอลล์ในกองทุนสัญชาติจีนหนุนผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 26, 2016 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) หน่วยงานสาขาของธนาคารโลก ประกาศลงทุนมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการนวัตกรรมแห่งประเทศจีน เพื่อให้การสนับสนุนผู้ประกอบการจีน

การลงทุนดังกล่าวจะลงไปกับ Sinovation Fund III LP ซึ่งเป็นกองทุนร่วมทุนที่มุ่งเน้นบริษัทเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตในจีนที่เพิ่งเริ่มต้น และเริ่มต้นกิจการมาได้สักระยะหนึ่ง นับเป็นครั้งแรกที่ IFC ลงทุนในโปรแกรมประเภทดังกล่าวในจีน

"เราประทับใจในกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินอยู่ในภาคส่วนของผู้ประกอบการในประเทศจีนซึ่งกำลังครองตำแหน่งผู้นำทางเศรษฐกิจโลกมากทีเดียว" นายอาตุล เมห์ตา ผู้อำนวยการกองทุน IFC TMT กองทุนร่วมทุน และกองทุนเปิด กล่าว

นวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการได้กลายมาเป็นปัจจัยหลักใหม่ในการขับเคลื่อนการเติบโตของจีน ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์จากนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนให้มีพื้นที่นวัตกรรมเพิ่มขึ้นด้วยความหวังที่จะกระตุ้นการยกระดับในภาคอุตสาหกรรมและการจ้างงาน

นับเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นจีนยกระดับสู่สถานะผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและบริการ ด้านชาวจีนยุคใหม่เองก็เปิดกว้างในการขวนขวายที่จะเป็นเจ้าของกิจการให้อยู่ในตัวเลือกด้านอาชีพ นายเมตาห์กล่าวเสริม

สำหรับลำดับความสำคัญด้านการพัฒนาของ IFC ในประเทศจีนนั้น ประกอบไปด้วย พลังงานสะอาด, การบริโภค และเทคโนโลยีในภาคส่วนนวัตกรรม เช่น การศึกษา, อินเทอร์เน็ต และการเงิน

ดร. ไค ฟุ หลี ผู้ก่อตั้งโครงการนวัตกรรมแห่งประเทศจีน ชี้แจงว่า การลงทุนของ IFC จะช่วยให้โครงการส่งเสริมรูปแบบธุรกิจนวัตกรรมของ "การลงทุนผสานการบ่มเพาะภาคธุรกิจ" ซึ่งได้สร้างระบบนิเวศแห่งการบ่มเพาะที่แข็งแกร่งในประเทศจีน, ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่น และเอื้อให้พวกเขามีทรัพยากรจากทั้งในและต่างประเทศ

ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2559 โครงการนวัตกรรมแห่งประเทศจีนได้ลงทุนในธุรกิจประเภทข้อมูลขนาดใหญ่, ความบันเทิงแบบดิจิตอล, อุปกรณ์อัจฉริยะ, เศรษฐกิจแบ่งปัน, การศึกษาออนไลน์, การบริการทางธุรกิจ, คลาวด์คอมพิวติ้ง และอีคอมเมิร์ซ กว่า 200 โครงการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ