ICIJ เผยรายชื่อ 200,000 บริษัทใน "ปานามา เปเปอร์" ผ่านทางเว็บไซต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ) ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารรั่ว หรือ "ปานามา เปเปอร์" ที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งโลก เนื่องจากบ่งชี้ถึงการหลีกเลี่ยงภาษีจำนวนมหาศาลของผู้นำทางการเมืองและธุรกิจ

ICIJ ได้ตัดสินใจเผยแพร่เอกสารปานามา เปเปอร์ ที่มีรายชื่อบริษัทต่างประเทศจำนวน 200,000 แห่ง และบุคคลต่างๆที่อยู่เบื้องหลังบริษัทเหล่านี้ราว 370,000 ราย โดยการตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะเร่งดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล บนเว็บไซต์ของ ICIJ ที่ https://offshoreleaks.icij.org

รายงานระบุว่า บริษัทต่างประเทศหลายแห่งมีเพียงรายชื่อของสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ซึ่งส่งผลให้ในบางกรณีการติดตามตัวเจ้าของที่แท้จริงของบริษัทเป็นไปได้ยาก

เอกสารภายในที่รั่วออกสู่สาธารณะของบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา แอนด์ โค ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าสำหรับการจัดตั้งบริษัทเงาขึ้นมาบังหน้าธุรกรรมสีเทา มีรายชื่อนิติบุคคลในกว่า 200 ประเทศและดินแดน

ก่อนหน้านี้ มอสแซค ฟอนเซกาได้ทำหนังสือไปยัง ICIJ เพื่อขอร้องไม่ให้เผยแพร่เอกสารผ่านทางออนไลน์ หลังจากที่หนังสือพิมพ์ซูดดอยช์ ไซตุง (SZ) ของเยอรมนีได้รับไฟล์เอกสารจำนวนมากและได้แบ่งปันข้อมูลกับ ICIJ

SZ ระบุว่า จากการตรวจสอบเอกสารลับของมอสแซค ฟอนเซกา พบว่า ผู้นำประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบันจำนวน 12 คน, นักการเมือง, นักฟุตบอลชื่อดัง รวมทั้งสมาชิกแก๊งมาเฟียราว 200 คน อีกทั้งสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 350 แห่ง และนักธุรกิจ หรือประชาชนทั่วไปอีกหลายแสนคน ต่างก็ปรากฎอยู่ในบัญชีรายชื่อลูกค้าของบริษัทที่ปรึกษากฎหมายแห่งนี้

ทั้งนี้ ปานามา เปเปอร์ มีทั้งรายชื่อบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของญี่ปุ่น ซึ่งรวมไปถึงบริษัทเทรดดิ้งขนาดใหญ่ เช่น บริษัทมารูเบนี คอร์ป และบริษัทอิโตชู คอร์ป ที่มีรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นหรือกรรมการของอย่างน้อย 270 บริษัทที่หลีกเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ได้มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับปานามา เปเปอร์ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลายประเทศได้เพิ่มความพยายามในการต่อสู่กับการหลีกเลี่ยงภาษีและผลักดันให้เกิดความโปร่งใส โดยผลพวงจากข้อมูลรั่วดังกล่าวได้ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีของไอซ์แลนด์ต้องลาออกจากตำแหน่ง


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ