ญี่ปุ่นสั่งค่ายรถในประเทศเรียกคืนรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัย "ทาคาตะ" เพิ่มอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นได้สั่งการให้บรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น เรียกคืนรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะเพิ่มเติมอีก หลังจากที่สหรัฐได้สั่งให้เรียกคืนที่สูบถุงลมนิรภัย เหตุเพราะที่สูบถุงลมนิรภัยของบริษัทดังกล่าวเสี่ยงต่อการระเบิดหากได้รับแรงกระแทกรุนแรง และผู้โดยสารอาจได้รับอันตรายจากสะเก็ดระเบิด

คำสั่งดังกล่าวมีแนวโน้มว่า จะครอบคลุมรถยนต์กว่า 5 ล้านคันในญี่ปุ่น ส่งผลให้จำนวนรถที่ถูกเรียกคืนรวมกันแตะหลัก 20 ล้านคัน

การประกาศเรียกคืนดังกล่าวมีขึ้น หลังสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐ (NHTSA) ได้สั่งการให้บริษัททาคาตะเรียกคืนที่สูบถุงลมเพิ่มอีกเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้นที่สูบถุงลมทุกตัวที่ใช้แอมโมเนียมไนเตรทเป็นตัวผลักดันและไม่มีสารดูดความชื้นนั้น จะถูกเรียกคืนในสหรัฐ

ก่อนหน้านั้น สหรัฐได้มีการเรียกคืนที่สูบถุงลมอยู่แล้ว 28.8 ล้านตัว ขึ้นแท่นการประกาศเรียกคืนครั้งใหญ่ที่สุดในแวดวงความปลอดภัยทางยานยนต์ของสหรัฐ

เมื่อนับรวมทั่วโลกแล้ว ทาคาตะน่าจะมียอดเรียกคืนที่สูบถุงลมกว่า 100 ล้านตัว

ทั้งนี้ คาดว่า ทาคาตะและฝั่งค่ายรถยนต์อย่างฮอนด้า มอเตอร์ จะเจรจาเพื่อกำหนดว่าแต่ละฝ่ายต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเรียกคืนเท่าใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ