อิหร่านเผยยอดส่งออกน้ำมันดิบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 50% หลังยกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิหร่านไปเอเชียในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว หลังนานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ จีน อินเดีย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มียอดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านเฉลี่ย 1,560,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบกับ 1,004,000 บาร์เรล/วันของช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า อินเดียและเกาหลีใต้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเพิ่มขึ้น ขณะที่การนำเข้าจากญี่ปุ่นและจีนลดลงเล็กน้อย

ยอดส่งออกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของอิหร่านตอกย้ำให้เห็นถึงความสำเร็จของยุทธศาสตร์ในการทวงคืนส่วนแบ่งตลาดน้ำมันโลก หลังจากชาติตะวันตกได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านที่ดำเนินมาเป็นเวลานาน 4 ปี ซึ่งเป็นมาตรการที่ชาติตะวันตกกำหนดขึ้นมาเพื่อโจมตีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ ประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันได้พยายามอย่างหนักเพื่อจำกัดการผลิตน้ำมันเพื่อหนุนราคาน้ำมันซึ่งปัจจุบันต่ำกว่าระดับ 45 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ก็ไม่สามารถข้อสรุปได้ สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะอิหร่านปฏิเสธที่จะเข้าหารือเกี่ยวกับการตรึงกำลังผลิต

นายไบจัน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน กล่าวในเดือนมี.ค.ว่า อิหร่านจะไม่เข้าร่วมการหารือดังกล่าว จนกว่าผลผลิตน้ำมันของอิหร่านแตะระดับก่อนคว่ำบาตรซึ่งเท่ากับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะที่เมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย. ปริมาณการผลิตน้ำมันของอิหร่านฟื้นตัวสู่ระดับ 3.5 ล้านบาร์เรล/วัน และคาดว่าจะถึง 4 ล้านบาร์เรล/วันภายในเดือนมิ.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ