จีนออกโรงปัดข้อกล่าวหาอียูประเด็นภาวะกำลังการผลิตเหล็กส่วนเกิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของนักการทูตจากกลุ่มสหภาพยุโรปหรืออียู ซึ่งกล่าวไว้ว่า การลดกำลังการผลิดในอุตสาหกรรมเหล็กกล้าอันไร้ประสิทธิภาพของจีนส่งผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิตของยุโรป

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้แสดงความเห็นต่อคำกล่าวอ้างของนายฮานซ์ ดิทมาร์ ชวิสกุท ทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศจีนว่า "เราหวังว่า ผู้ที่กล่าวหาเช่นนั้นจะสามารถทำความเข้าใจกับความจริง และสามารถยอมรับความจริงได้"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายชวิสกุท กล่าวว่า จีนยังพยายามไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรมเหล็กกล้า ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการผลิตในยุโรป

นายลู่กล่าวว่า "จีนกำลังพยายามแก้ปัญหาภาวะกำลังการผลิตส่วนเกินอย่างมุ่งมั่น ลงมือรวดเร็วกว่า และมีวิธีที่ได้ผลดีกว่าประเทศอื่น ๆ"

นายลู่กล่าวในแถลงการณ์ประจำวันว่า รัฐบาลจีนได้บันทึกประเด็นการลดกำลังการผลิตของอุตสาหกรรมเหล็กกล้าไว้เป็นเรื่องสำคัญ แทนที่จะใช้มาตรการในการอุดหนุน จีนกลับเป็นประเทศเดียวที่ใช้มาตรการเข้มงวดในการส่งออกเหล็กกล้า

นอกจากนี้ นายลู่ระบุด้วยว่า จีนได้ลดกำลังการผลิตเหล็กกล้าลงถึง 90 ล้านตันในตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากกว่าที่วางแผนไว้ที่ 48 ล้านตันเกือบถึง 1 เท่า นอกจากนี้ พร้อมทั้งยังกล่าวด้วยว่า ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินของอุตสาหกรรมเหล็กกล้ามีพื้นฐานมาจากอุปสงค์ที่ซบเซาอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่แย่ลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ