"เสี่ยวหมี่-หัวเหว่ย" รุกชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในจีน หลังเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่วันเดียวกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2016 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนเสี่ยวหมี่และหัวเหว่ยได้เปิดตัวสินค้าใหม่ในวันเดียวกัน แสดงให้เห็นถึงการขับเคี่ยวเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนระหว่าง 2 บริษัท

เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปักกิ่ง ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ขนาด 6.44 นิ้ว หลังจากที่บริษัทได้ผลิตสมาร์ทโฟนในซีรี่ส์ Mi และสมาร์ทโฟนราคาประหยัด RedMi รุ่นต่างๆ

สมาร์ทโฟนตัวใหม่นี้มีชื่อว่า Mi Max มีลักษณะกึ่งแท็บเล็ต ราคาอยู่ที่ 1,499 หยวนถึง 1,999 หยวน และจะวางตลาดในวันที่ 17 พ.ค. นี้ สำหรับเสี่ยวหมี่นั้นได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน RedMi รุ่นต่างๆเมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อรักษาอันดับในตลาดสมาร์ทโฟนของจีน

เสี่ยวหมี่เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนราคาต่ำแต่คุณภาพสูง โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมานั้น สมาร์ทโฟนของเสี่ยวหมี่ถูกตั้งราคาไว้ที่ประมาณ 2,000 หยวน (ราว 300 ดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นเพียงส่วนหนึ่งเมื่อเทียบกับราคาของ iPhone หรือสมาร์ทโฟนของซัมซุง

อย่างไรก็ตาม หลังการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของเสี่ยวหมี่เพียงไม่กี่ชั่วโมง บริษัทหัวเหว่ยก็ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ Honor V8 ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนชุด Honor ที่มาพร้อมกล้องคู่และชิพรูปแบบเฉพาะตัวซึ่งมีราคาสูงกว่าสมาร์ทโฟนของเสี่ยวหมี่ โดยรุ่นที่ถูกที่สุดมีราคาอยู่ที่ 2,299 หยวน

หัวเหว่ยพยายามตีตลาดโดยการสร้างแบรนด์ให้หรูหราใกล้เคียงกับ iPhone ด้วยสมาร์ทโฟนในซีรีส์ P และ Mate ซึ่งคล้ายกับกับของซัมซุงในซีรีส์ Galaxy และ Note ทำให้หัวเหว่ยสามารถแข่งขันกับเสี่ยวหมี่ได้

บริษัทวิจัยสตราตีจี อานาไลติคส์ระบุว่า หัวเหว่ยเป็นผู้ส่งออกสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในช่วงไตรมาสแรกของปี ด้วยจำนวนทั้งสิ้น 16.6 ล้านเครื่อง ในขณะที่เสี่ยวหมี่นั้นอยู่ในอันดับ 3 ด้วยยอดส่งออก 12.8 เครื่อง ส่วนบริษัทอย่างแอปเปิลนั้นอยู่ในอันดับ 5 ด้วยจำนวนส่งออก 11.5 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ บริษัทอย่างอย่างออปโปและวีโว่นั้นกลายเป็นบริษัทคู่แข่งที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ โดยออปโปอยู่ในอันดับ 2 ของบริษัทที่ส่งออกสมาร์ทโฟนมากที่สุด ด้วยจำนวน 13.2 ล้านเครื่อง ในขณะที่วีโว่นั้นอยู่ที่ 12.5 ล้านเครื่อง

ด้านบริษัทวิจัยการตลาดเนลเซนระบุว่า เสี่ยวหมี่ยังคงเป็นผู้คุมตลาดสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในจีนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งในตลาดกำลังถูกบริษัทคู่แข่งรายอื่นช่วงชิงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นหัวเหว่ยที่มีผลต่างของส่วนแบ่งในตลาดน้อยกว่า 1% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ บริษัทวิจัยสตราตีจี อานาไลติคส์ยังระบุด้วยว่า การแข่งขันจะเกิดขึ้นมากที่สุดในตลาดระดับกลางซึ่งเป็นตลาดที่เสี่ยวหมี่และหัวเหว่ยทำการดึงดูดผู้บริโภคด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ