รบ.ญี่ปุ่นไฟเขียวงบฯเพิ่มเติม 7.78 แสนล้านเยน มุ่งเยียวยาผลกระทบแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2016 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบในการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 7.78 แสนล้านเยน (7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงิน 2559 เพื่อนำมาใช้ในการเยียวยาเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นในเดือนที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นจะหลีกเลี่ยงการออกพันธบัตรเพิ่มเติม ด้วยการหันมาใช้ประโยชน์จากการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดไถ่ถอน หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศนโยบายดอกเบี้ยติดลบในช่วงปลายเดือนม.ค.

ส่วนในช่วงเวลาต่อไปของวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะยื่นร่างภาษีให้แก่สภาไดเอท โดยร่างดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรภายในวันจันทร์ และจะส่งต่อให้คณะที่ปรึกษาของสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติเพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป

งบประมาณการใช้จ่ายที่อนุมตเพิ่มเติมนี้ จะครอบคลุมถึงงบประมาณมูลค่า 7 แสนล้านเยนที่มาจากเงินทุนสำรอง ซึ่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลก่อนนำมาใช้ เงินทุนสำรองดังกล่าวคาดว่าจะถูกนำไปใช้ในการเยียวยาธุรกิจที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานเช่น ถนนและสะพาน รวมไปถึงการจัดการกิจการที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรซึ่งได้รับความเสียหายด้วย

ส่วนงบประมาณอีก 7.8 หมื่นล้านเยนจะถูกนำไปใช้ในจุดประสงค์อื่น เช่น การช่วยประชาชนพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างที่พักชั่วคราว และการเปิดศูนย์ลี้ภัย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ